"อนุทิน" ประกาศล่าตัวหนุ่มไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง หนีออกจาก รพ. ย้ำขึ้นรูปทั่วประเทศเพื่อตามจับ ขู่ดำเนินคดีถึงขั้นเนรเทศ

 


เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 22 ก.ค.65 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณกรณีผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อฝีดาษลิงหลบหนีออกจากรพ.แห่งหนึ่งในจ.ภูเก็ต เมื่อคืนวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า

ได้รับทราบเรื่องแล้ว ขณะนี้กำลังให้ทางตำรวจตามล่าตัว เพราะหลบหนีการรักษาพยาบาล โดยจะเร่งแถลงข่าว และขึ้นรูปใบหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีทั่วประเทศ และจับกุมตัวให้ได้ เพราะเป็นพฤติกรรมที่แย่และไม่ดี ยืนยันว่ามีบทลงโทษและจะใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี รวมถึงพ.ร.บ.โรคติดต่อมาจัดการ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทางจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ

ส่วนการปูพรมป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยรายดังกล่าวนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ทางอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้รายงานตนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทราบว่า ได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวมากักตัว และตรวจเช็กแล้วไม่พบการติดเชื้อ และย้ำตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าไม่ได้ติดง่ายๆ แต่ต้องเฝ้าระวัง

ส่วนประเด็นในด้านการแพทย์ตนขอไม่พูดเพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง ให้แพทย์เป็นคนพูด ย้ำว่าหลังรับทราบเรื่อง ก็ได้กำชับเร่งดำเนินการตามจับกุมตัวให้เร็วที่สุด