กรมอนามัยเปิดผลการสำรวจแม่วัยรุ่นอายุประมาณ 16-17 ปี พบว่ากว่าครึ่งหนึ่ง "ตั้งใจปล่อยท้อง" ส่วนสาเหตุต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

 

วันที่ 16 ก.ค. 65 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา นพ.บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผอ. สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย เปิดเผยถึงปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นว่า อัตราการคลอดของวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากการดูอาชีพของวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์พบว่า กลุ่มนักเรียนนักศึกษาในระบบโรงเรียนจากเดิมที่สถานการณ์เคยลดลงจากปี 2562 แต่ปี 2564 กลับสูงขึ้น

นพ.บุญฤทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ความพร้อมหรือไม่พร้อมนั้นอธิบายยาก เพราะการรับรู้ว่าพร้อมหรือไม่พร้อมของแต่ละคนนั้นต่างกัน ข้อมูลของสาธารณสุขเองจะถามว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ พอจะบอกได้ระดับหนึ่ง แต่พร้อมหรือไม่พร้อม จากประสบการณ์บางคน แม้จะมีหน้าที่การงานดี เงินเดือนสูง ครอบครัวดูดีแต่ยังไม่พร้อม อย่างไรก็ตามเมื่อถามในวัยรุ่นอายุ 16-17 ปี เรียนยังไม่จบ รายได้ตัวเองยังไม่มี ถามว่าพร้อมไหม กลับได้คำตอบว่า "หนูพร้อม" จึงอาจแปลผลเรื่องพร้อมไม่พร้อมของแต่ละคนยาก แต่จากการสอบถามวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ มาฝากท้องแล้วคลอด ก่อนท้องตั้งใจจะท้องหรือไม่ พบว่าครึ่งหนึ่งบอกว่าตั้งใจ อีกครึ่งบอกไม่ตั้งใจ ส่วนเหตุผลอะไรที่ทำให้มีความตั้งใจจะท้องนั้น อาจจะต้องเก็บข้อมูลตรงนี้เพิ่ม สำหรับแม่วัยรุ่นที่อายุน้อยสุดอายุประมาณ 11-12 ปี แต่นาน ๆ ถึงจะพบ