“จุรินทร์” ลุยตรวจราคาน้ำมันปาล์มขวด หลังปรับลด 5-6 บาท ส่วนอาหารกระป๋องยืนยันยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา รับมีหลายสินค้ายื่นขอปรับขึ้นแต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา พร้อมเอาผิดหากพบเอาเปรียบผู้บริโภคไม่แจ้งราคา-ฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

วันที่ 14 ก.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทันเพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง ตก 9-12 บาทต่อกิโลกรัม ถึงเวลาที่ตนเองคิดว่าแม้สต็อกเก่ายังเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภคด้วย ขณะเดียวกันทำให้เกษตรกรขายผลปาล์มในราคาดีได้

ส่วนกรณีสมาคมผู้ประกอบการอาหารกระป๋องขอขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ นายจุรินทร์ ตอบว่า ต้องไปดูต้นทุนว่าขอปรับขึ้นอย่างไร มากน้อยแค่ไหน หากไม่สูงมากก็ให้ตรึงราคาไว้ก่อน แต่ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการถึงขั้นต้องหยุดผลิต เพราะจะทำให้สินค้าขาดตลาดได้ ยืนยันตอนนี้ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา

พร้อมยอมรับว่า สินค้าหลายชนิดยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามา แต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา ทั้งนี้ตนเองได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพ ให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และต้องมีราคาตรงกับป้าย ถ้าขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ ถือว่ามีความผิด หากเข้าข่ายค้าขายกำไรเกินควรให้ดำเนินคดี