กรมอุตุฯ เผยแผ่นดินไหวอันดามัน เป็นการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่ก่อให้เกิดสึนามิ อาจเกิดต่อเนื่องนานเป็นสัปดาห์หรือเดือน

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 4-6 กรกฎาคม 2565 เกิดแผ่นดินไหวบริเวณแผ่นดินไหวบริเวณ ทะเลอันดามันประเทศอินเดียทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.พังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร โดยลักษณะการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นแบบกระจุกตัว ไม่มีแผ่นดินไหวหลัก เป็นกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดปานกลาง เกิดขึ้นบริเวณใกล้กัน และมีระยะเวลาสั้นๆ

การเปิดแผ่นดินไหวลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง อาจเกิดขึ้นได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สถิติช่วงวันที่ 4-6 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีจำนวนแผ่นดินไหวเกิดขึ้น จำนวน 32 ครั้ง ถือว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่รุนแรง อยู่ในระดับ 4.0-4.9 สั่นไหวปานกลาง วัตถุห้อยแขวนแกว่งไกว ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์สึนามิ โดยภาวะน้ำทะเลหนุนในจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตามที่มีประชาชนเป็นกังวลนั้น เนื่องจากคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

"ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสึนามิน้อยมาก เพราะไม่เกิดการเลื่อนตัวในแนวดิ่ง และมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยมีกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นแจ้งเตือนไปยังช่องทางต่างๆ และแจ้งไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทราบ เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบอีกครั้ง" นางสาวชมภารี กล่าว