ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานสวนสนามลูกเสือประจำปี ย้ำเรื่องชุดลูกเสือ ต้องไม่เป็นภาระผู้ปกครอง 

 

วันที่ 1 กรกฏาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. เนื่องในวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2565 ที่ศูนย์กีฬาเยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพมหานคร

 

นายชัชชาติ กล่าวให้โอวาทว่า กิจการลูกเสือของกรุงเทพมหานคร ได้พัฒนาไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากได้มีการจัดฝึกอบรมลูกเสือ เนตรนารี มีส่วนสำคัญและเป็นประโยชน์ ในการส่งเสริมให้ลูกเสือ เนตรนารีทุกคน ได้ตระหนักถึงบทบาทในการอยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ มีระเบียบวินัย รู้จักการสังเกตจดจำ และพึ่งตนเอง เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ อดทน เสียสละ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น บำเพ็ญตนเพื่อสาธารณะประโยชน์ และยังส่งเสริมให้บุคคลสามารถช่วยเหลือตนเองและสังคมได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นลูกเสือ เนตรนารีทุกคนจึงควรตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และฝึกปฏิบัติตนตามระเบียบแบบแผนอย่างเคร่งครัด

ส่วนประเด็นชุดลูกเสือ ผู้ว่ากทม. ชี้แจงว่ง ในเรื่องชุดลูกเสือ กทม.ให้ฟรีอยู่แล้ว แบบปีเว้นปี ถ้าเป็นวันทางการก็ใส่เต็มยศ แต่ถ้าเป็นวันเรียน ก็สามารถลำลองได้อยู่แล้ว ขณะนี้กำลังทบทวนเพื่ออำนวยความสะดวกนักเรียน

“ต้องไม่เป็นภาระผู้ปกครอง ต้องไปเสียเงินเพิ่ม หัวใจของลูกเสือคือการช่วยเหลือผู้อื่น นั่นคือสิ่งสำคัญของการเป็นลูกเสือ ส่วนเรื่องรูปแบบก็ต้องดูตามสถานการณ์ของอนาคตที่เปลี่ยนไป อาจมีการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับโลกปัจจุบัน เรารับตามกำหนดของกระทรวงศึกษามา” นายชัชชาติกล่าว