“วิษณุ” แปลกใจ ตำรวจไม่จับคนตั้งโต๊ะขายกัญชาในถนนข้าวสาร ชี้ช่วงนี้กฎหมายไม่ออก ยังผ่อนปรนอยู่ พร้อมเตือน หากเดินทางไปต่างประเทศอย่าพกผลิตภัณฑ์ผสมสารกัญชา เหตุหลายประเทศไม่เปิดรับ แต่สามารถนำเข้าไทยได้ตามปริมาณที่กฎหมายกำหนด

 

วันที่ 30 มิ.ย.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งโต๊ะขายกัญชาบนถนนข้าวสารว่า ส่วนตัวตอบไม่ถูก พร้อมยอมรับว่า เหมือนเรื่องอื่น ๆ ที่มีความเห็นเป็นสองฝ่าย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่รับผิดชอบ พยายามดำเนินการที่จะไม่ให้กระทบฝ่ายหนึ่ง ด้วยการนำกฎระเบียบต่าง ๆ มาบังคับใช้ระหว่างที่รอร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง มีผลบังคับใช้ ซึ่งสภาฯ ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นฉบับไหนก็ตาม แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ หลายประเทศไม่ยอมรับ และไม่อนุญาตให้นำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีสารกัญชาเป็นส่วนผสม เช่น ในอาหารหรือขนม อาจเป็นปัญหาได้ หากนำติดตัวไป ส่วนกรณีต่างชาติสามารถนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาติดตัวเข้าในสัดส่วนที่ไทยกำหนดไว้ได้

ขณะที่ กระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สภาฯ เป็นสถานที่ออกกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ มีคำสั่งห้ามไม่ให้นำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชามาจำหน่ายในพื้นที่สภาฯ ด้านนายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการป้องกันไว้ก่อน ระหว่างที่รอกฎหมายมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ จะมีการทบทวนหรือเลื่อนการออกกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ ก็ขอให้เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และให้กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำเองว่า จะเป็นการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้นหรือไม่ เพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยต้องรอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหายป่วย และออกมาชี้แจง พร้อมปัดตอบว่า รัฐบาลอึดอัดกับกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากตนเองเป็นประธานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ ส่วนตัวรู้สึกงงกับการที่ตำรวจไม่จับกุมผู้ที่ตั้งโต๊ะขายกัญชาที่ถนนข้าวสาร ว่าเพราะอะไร จึงมีข้อยกเว้น หากเจอช่อดอกต้องจับกุม แต่หากเป็นใบหรือยอดจะจับกุมได้ยาก เนื่องจากไม่มีเครื่องมือตรวจหาสาร THC ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีผ่อนปรนไปก่อน และต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการใด หากลามปามไปมากกว่านี้ พร้อมย้ำว่าสภาฯ กำลังพิจารณากฎหมายนี้อยู่