"ประวิตร" สั่ง บจธ. ช่วยเกษตรกรสร้างเครือข่ายตลาดชุมชน สร้างรายได้ พลิกฟื้นเศรษฐกิจ หลังการระบาดของโควิด-19

 

วันที่ 29 มิ.ย.65 พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน โดยได้สั่งการให้ บจธ. บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินทุกด้าน ทั้งดิน น้ำ สิ่งแวดล้อม การส่งเสริมอาชีพ และจัดหาตลาดชุมชนเกษตรอินทรีย์ยกระดับจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปเกษตรปลอดภัย ให้ชุมชนมีรายได้ที่มั่นคงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ด้านนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ บจธ. กล่าวว่า ขณะนี้ บจธ. ประสานการทำงานในพื้นที่ร่วมกับหลายหน่วยงานในท้องถิ่นทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานจนถึงการจัดหาตลาดชุมชนเกษตรอินทรีย์ยกระดับจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปเกษตรปลอดภัย ในพื้นที่โครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนของ บจธ.

โดยล่าสุด ได้จัดพื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้แก่วิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ได้นำผลผลิตเกษตรอินทรีย์มาจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อในงานส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อาหารปลอดภัย “ประชารัฐร่วมใจ พัฒนาอาหารปลอดภัย สร้างรายได้สู่ชุมชน” เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 โดยมีนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงานการส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ กิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัย เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัยของเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ และส่งเสริมกระบวนการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาทักษะการทำงานของเครือข่าย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าของโครงการฯ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเชียงราย

โดยงานส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.65 ณ บริเวณลานชั้น G ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเชียงราย ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มพัฒนาเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการอาหารปลอดภัย ผู้ประกอบการอาหารปลอดภัย ผู้ประกอบการ OTOP และอาหารแปรรูปในจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมงานกว่า 40 บูธ

นอกจากนี้ บจธ. ยังสนับสนุนการตลาดให้พื้นที่โครงการอีกหลายแห่งยกตัวอย่าง เช่น วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ได้จัดจำหน่ายผลผลิตเกษตรอินทรีย์ และอาหารปลอดภัย ในพื้นที่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จันทบุรี บริเวณชั้น G “ตลาดจริงใจ” โดยจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.65 ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนทั่วไปในจังหวัดจันทบุรีได้มีโอกาสบริโภคอาหารที่ปลอดภัยจากผลผลิตอินทรีย์ของชุมชน

ปัจจุบัน บจธ. ได้สนับสนุนสมาชิกเกษตรกรในโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน สมาชิกจำนวน 482 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 1,234 ไร่ ได้ใช้แนวทางการทำเกษตรตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้สมาชิกสามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งในปัจจุบันโดย บจธ. ได้เร่งติดตามความก้าวหน้า สนับสนุนสาธารณูปโภค อบรมความรู้ทางวิชาชีพ และส่งเสริมการตลาดให้สมาชิกเกษตรกรของ บจธ. ให้มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้จากผลผลิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น