เร่งช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่ จัดหาที่อยู่ใหม่ชั่วคราวและระยะยาว ดึงชุมชนร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุ

 

(22 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง แนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ว่า เป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง เสียหายกว่า 30 หลังคาเรือน มีผู้เดือดร้อน 109 คน ผู้เสียหายแต่ละกลุ่มมีความต้องการแตกต่างกัน ตั้งแต่เด็กเล็ก เด็กนักเรียน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง การให้ความช่วยเหลือต้องละเอียดครอบคลุมทุกกลุ่ม ซึ่งจะมีผู้อำนวยการเขตเป็นแกนหลักในการดูแล

"กรุงเทพมหานครดูแลทุกเรื่อง ผู้อำนวยการเขตยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ การซ้อมแผนเผชิญเหตุเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต่อไปมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุให้นำชุมชนมาร่วมด้วย จะทำให้การทำงานไร้รอยต่อมากขึ้น เป็นประสบการณ์ที่นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ส่วนเรื่องการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) โดยบ้านมั่นคงและการเคหะฯ มีพื้นที่ที่สามารถรองรับได้เลย ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว สำหรับบ้านมั่นคงของ พอช. ตรงสวนพลูว่างอยู่ 5 หลัง รองรับได้ประมาณ 20 คน ส่วนการเคหะมีอยู่ประมาณ 100 ห้อง เดือนแรก พม. ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ หากเดือนต่อไปประสงค์อยู่ต่อสามารถอยู่ได้ในอัตราค่าเช่าเดือนละ 990 บาท ซึ่งอยู่ได้ตลอดชีวิต ส่วนการกลับเข้าพื้นที่เดิม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นอย่างไร

สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ในชุมชนบ่อนไก่ เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จากสายไฟที่พาดอยู่ด้านนอกของบ้านเรือน