"นายกฯ" เผยขยาย พรก. ฉุกเฉิน ถึงสิ้นเดือน ก.ค. 65 นี้ หวังบูรณาการคนทำงาน พร้อมถามกลับ หากยกเลิก ใช้เฉพาะกฎหมาย สธ. เอาอยู่หรือไม่ ชี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่งผลภาพรวมเศรษฐกิจดี รวมทั้งโควิด-19 คลี่คลาย

 

วันที่ 20 มิ.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ ว่า สิ่งที่จะฟื้นตัวคือการท่องเที่ยว ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้องไปดูเรื่องของความแออัดของนักท่องเที่ยว การตรวจคนเข้า-ออกเมือง เพื่อหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะมีผลกับผู้ประกอบการ ห่วงโซ่ต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลพยายามให้คนเหล่านี้ได้กลับมามีอาชีพ ให้ร้านอาหารกลับมาขายได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งขึ้น เราคาดหวังอย่างนั้น ตนเองจึงบอกว่าไม่อยากให้สถานการณ์กลับมาอีก เราเจอปัญหาโควิด-19 มา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็สามารถทำได้ดี หลายประเทศชื่นชมต้องรักษาตรงนี้ต่อ ข้อห้ามต่าง ๆ ก็ต้องมีไม่เช่นนั้นจะกลับไปเป็นอย่างเก่า เห็นกันอยู่แล้วว่าเสียหายมากมายแค่ไหน วันนี้มีผลกระทบเรื่องสงครามเข้ามาอีก กระทบเป็นห่วงโซ่ทุกประเทศเหมือนกัน

"อยากให้มองว่าประเทศรอบบ้านเป็นอย่างไร มีมาตรการอะไรซึ่งเราทำมากกว่าเขา การที่ประชาชนเดือดร้อนคิดว่านายกฯ ไม่เจ็บปวดหรือ ตนไม่อยากให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น แต่พยายามทำอย่างเต็มที่เท่าที่สามารถทำได้ โดยที่ไม่เป็นปัญหา และไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในอนาคตก็พยายามที่สุดแล้ว ขอให้ช่วยกัน" พลเอกประยุทธ์ กล่าว 

โดยนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณี พรรคก้าวไกลเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้ พรก. ฉุกเฉิน ว่า ตอนนี้ พรก. ฉุกเฉิน ประกาศไปถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 ก็ต้องพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น ที่ผ่านมาทุกคนทราบดีว่าการใช้ พรก. ฉุกเฉิน เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงานทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหาร ไม่เพียงพอต่อการบูรณาการ เพราะต้องใช้คนทั้งหมดมาทำงาน ซึ่งมีผลมาถึงวันนี้ในเรื่องประสิทธิภาพ ดังนั้นต้องไปดูว่าจำเป็นอีกหรือไม่ ทั้งนี้ หากจะยกเลิกไปก็เหลือแต่กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข จะไหวทุกอย่างหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตนเองไม่ได้อยากบังคับใครทั้งสิ้น