องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร เผยแพร่แถลงการณ์ ประกาศยกเลิกและไม่อนุญาตจัดกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ

 

วานนี้ (17 มิ.ย.65) เพจเฟซบุ๊ก องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง "การยกเลิกและไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรภายใต้การดูแลขององค์การนักศึกษาฯ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ" โดยประกาศให้ทุกกิจกรรมขององค์กรที่จัดขึ้นภายใต้การกำกับดูแลขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ต้องปราศจากการกระทำใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเกี่ยวข้องกับระบบโซตัส และให้มีการพิจารณากิจกรรมของตนเองอย่างถี่ถ้วน พร้อมทั้งขอให้ร่วมมือแก้ไข ปรับเปลี่ยน หรือยกเลิกกิจกรรม หากเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การคุกคามทางเพศ และการบังคับเข้าร่วมกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ ที่ผู้เข้าร่วมมิได้มีความสมัครใจ

ขณะที่ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ยืนยันนโยบายต่อต้านการคุกคามทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นในกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ และได้พิจารณาแนวทางการจัดกิจกรรมประจำปีการศึกษา 2565 ร่วมกับสโมสรนักศึกษาทุกคณะวิชา ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนนักศึกษา และนักขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ของนักศึกษา โดยได้มีการหารือและมีมติร่วมกัน

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า หากนักศึกษาคนใดพบเห็นหรือได้เข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรใดที่เข้าข่ายการละเมิดมตินี้ สามารถติดต่อร้องเรียนเข้ามาทางองค์การนักศึกษาฯ เพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่อไป