กรมสุขภาพจิต เตือน 3 กลุ่มเสี่ยงอันตรายหากบริโภค"กัญชา" อาจส่งผลต่อสมอง ก่อโรคจิตเภท 

 

เพจเฟซบุ๊กกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข แนะนำเรื่องการบริโภค'กัญชาและกัญชง' โดยมีคำเตือนไปยัง 3 กลุ่มบุคคลเสี่ยงอันตราย ได้แก่ เด็กต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์และสตรีที่กำลังให้นมบุตร

ทางกรมสุขภาพจิตได้เปิดเผยถึงผลกระทบหาก 3 กลุ่มเสี่ยงบริโภค'กัญชาและกัญชง' โดยเด็กและเยาวชนมีโอกาสเสพติดกัญชามากกว่าผู้ใหญ่ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง สติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ของมารดาที่ใช้ การเสพติดส่งผลให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวรวมทั้งการเสพติดกัญชาสามารถทำให้เกิดโรคจิตและโรคจิตเภท

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กรมการแพทย์ ยืนยันจุดยืนการใช้ประโยชน์จากสารสกัดกัญชาในทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช้ในเรื่องสันทนาการ เนื่องจากสารสกัดกัญชามีทั้งคุณประโยชน์และข้อควรระวังซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลและคำแนะนำของแพทย์

อีกทั้งเน้นย้ำการใช้สารสกัดกัญชาในทางการแพทย์ให้เป็นทางเลือกรองจากการรักษาและใช้ยาตามมาตรฐานแล้วไม่เกิดประสิทธิผล ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ โดยกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้โรงพยาบาลเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบัน รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้กับแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในการใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยอย่างเหมาะสม

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจเพซบุ๊กกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข