ผบ.ตร. ร่อนหมายจับทั่วประเทศ หลังไร้เงานายสุนทรคดีรุกป่าเขาใหญ่ โดยวันนี้คดีหมดอายุความแล้ว  

 

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการติดตามตัวนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี บิดาของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในจังหวัดปราจีนบุรีกว่า 150 ไร่ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถจับตัวได้ แต่ก็ยังติดตามตัวอยู่ ซึ่งคดีนี้เป็นอำนาจการสอบสวนหลักของ สำนักงานป.ป.ช. ก่อนที่จะทราบว่าออกหมายจับเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน และหลบหนีไป ขณะนี้ก็ได้ส่งหมายจับไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และสถานีตำรวจทั่วประเทศแล้ว

ส่วนจะมีบุคคลใด หรือตำรวจให้ความช่วยเหลือหรือไม่นั้นก็จะต้องถูกดำเนินคดี แม้ว่าคดีจะหมดอายุความในวันนี้ แต่ก็ยังสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ให้ความช่วยเหลือได้ภายหลัง

โดยเมื่อเวลา 16.30 น. มีรายงานว่า คดีของนายสุนทรได้หมดอายุความ โดยที่ยังไม่สามารถจับกุมนายสุนทรได้

สำหรับคดีของนายสุนทร เหตุเกิดวันที่ 14 กุมภาพันธ์ – 12 กรกฎาคม 2545 โดยมีผู้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เเละมีผู้รับเรื่องไว้ 27มกราคม 2563 เเละมีมติชี้มูลเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ซึ่งนายสุนทรถูกแจ้ง 3 ข้อหา แต่เหลือเพียงข้อหา มาตรา 151 ซึ่งเป็นความผิดฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐให้กระทำความผิดซึ่งหมดอายุความวันนี้ ส่วนอีก 2 ข้อหาได้หมดอายุความตั้งแต่ในชั้นพิจารณาของป.ป.ช.

ส่วนที่ดินที่ยังไม่มีการออกโฉนด พบว่านายสุนทร ครอบครองที่ดิน 1 งาน 23 ตารางวา และนางกนกวรรณ ครอบครองที่ดิน 11 ไร่เศษ ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินคดีในการกระทำความผิดฐานครอบครองที่ดินในเขตอุทยานที่ยังไม่มีการออกโฉนด

หลังจากนี้ ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจดำเนินคดีอาญาแล้ว ต้องเป็นหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ และกรมป่าไม้ ซึ่งทางอธิบดีกรมอุทยานฯ ต้องแจ้งความเอาผิดทั้งสองคนเพิ่มเติมต่อไป