"นายกฯ" ขอม็อบเห็นใจตำรวจ ชี้หากถูกใช้ความรุนแรงก่อน มีสิทธิ์บังคับใช้ กม. ได้ พร้อมเตือนเยาวชนที่ออกมาชุมนุมให้นึกถึงอนาคตก่อน ลั่นไม่อยากให้มีคดีความ และเสียอนาคต ยันไม่ได้ขู่แต่นี่คือกฏหมาย

 

วันที่ 13 มิ.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มมวลชนอิสระ บริเวณแยกดินแดงที่มีการปะทะกับตำรวจในช่วง 2 วันที่ผ่านมาว่า ต้องดูว่าทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนต้องการประชาธิปไตย รัฐบาลก็ไม่ได้ขัดขวาง แต่ขอความร่วมมือให้มีการขออนุญาตการชุมนุม และไม่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติอะไร เขาห้ามตรงไหน ก็เตรียมการไว้แค่นั้น แต่ถ้าถูกใช้ความรุนแรงก่อน ตำรวจก็มีสิทธิ์บังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว พร้อมขอเตือนน้อง ๆ หลาน ๆ ลูก ๆ ทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงออก เพียงแต่ขอให้เคารพกฎหมายบ้างก็แล้วกัน อย่าให้มีคดีความในวันข้างหน้า เพราะจะเสียอนาคต ไม่ได้ขู่แต่นี่คือกฎหมายทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย โดยในขณะนี้เป็นเวลาที่ต้องช่วยกันแก้ปัญหา เรื่องอื่นเอาไว้ก่อนได้หรือไม่

ส่วนมีการวิเคราะห์หรือไม่ว่า เพราะเหตุใดถึงมีการกลับมาชุมนุมขับไล่อีก หลังจากหยุดไปประมาณครึ่งปี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีระบุว่า เจ้าหน้าที่มีการวิเคราะห์กันอยู่แล้ว นายกฯ คงไม่ต้องไปสั่งอะไรเขามาก