หวิดวุ่น! "เค ร้อยล้าน" ปรากฏตัวกลางม็อบดินแดง ด้าน จนท. รีบนำตัวขึ้นรถออกจากพื้นที่ ส่วนรองโฆษก ตร. เตือนคนออกมาชุมนุมศึกษากฎหมาย อย่าออกมาเอาสนุก ยัน จนท. เข้าควบคุมพื้นที่ดินแดง เพื่อความสงบเงียบ ยืนยันไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ

 

วันที่ 12 มิ.ย.65 พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดง พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีการจัดทำกิจกรรมลักษณะนี้ รวม 7 พื้นที่ใน กทม. แต่ที่ดินแดงเป็นจุดสุ่มเสี่ยงที่สุด เพราะมีการก่อเหตุความไม่สงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยไม่อยากให้มีการรวมตัวทำกิจกรรมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น พรก. ฉุกเฉิน

พร้อมยืนยันว่า ตำรวจต้องออกมาควบคุมสถานการณ์ เพราะมันเกิดการก่อเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีหน้าที่เข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และต้องยอมรับว่าพื้นที่ดินแดงเป็นพื้นที่ที่มีการก่อเหตุความไม่สงบหลายครั้ง โดยในรอบ 1 ปี มีคดีความกว่า 250 คดีแล้ว จึงขอฝากผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจออกมาชุมนุมศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพราะมีความเสี่ยงที่ท่านจะถูกดำเนินคดี อย่าออกมาร่วมชุมนุมเฉย ๆ หรือออกมาเอาสนุก เนื่องจากทุกอย่างมีเหตุมีผล

เมื่อถามย้ำ มีการประเมินหรือไม่ว่าพื้นที่ดินแดง จะกลับมามีเหตุการณ์ความไม่สงบทุกวันเหมือนในอดีต พันตำรวจเอกกฤษณะ กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปถามผู้ที่ออกมาก่อเหตุว่า ในช่วงนี้มีเหตุการณ์อะไรหรือมีใครอยู่เบื้องหลัง ทำให้ต้องกลับมาก่อความไม่สงบขึ้นอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีการประเมินกันอยู่ตลอด และก็พยายามควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยมากที่สุด

สำหรับในการก่อเหตุความไม่สงบแต่ละครั้งนั้น เราได้ตรวจตัวบุคคล กลุ่มบุคคล และท่อน้ำเลี้ยงต่าง ๆ และจะดำเนินการตามกฎหมายเมื่อถึงเวลา เมื่อถามย้ำว่าท่อน้ำเลี้ยงใช่พรรคการเมืองหรือไม่ พันตำรวจเอกกฤษณะกล่าวว่า ต้องไปดูแต่โดยหลักแล้วการที่ออกมาเคลื่อนไหวจะมีอยู่ 2 ส่วนอยู่แล้ว ทั้งคนที่สนับสนุนอุปกรณ์หรือปัจจัยต่าง ๆ เพื่อให้การชุมนุมบรรลุผล ซึ่งเจ้าหน้าที่เราก็ดำเนินการตรวจสอบอยู่ แต่ยืนยันไม่ได้ เนื่องจากเป็นการกล่าวหาหรือใส่ความใคร เพราะจะต้องมีพยานหลักฐานก่อน

ทั้งนี้พันตำรวจเอกกฤษณะ ยังกล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีเจตนาที่จะใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนให้เป็นอันตรายต่อประชาชนทั่วไป ต่างจากวันนี้ที่มีประชาชนได้รับผลกระทบจากการใช้ แก๊สน้ำตา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ระมัดระวังมาตลอด และก็อยากจะฝากถึงกลุ่มที่มาชุมนุมช่วยเห็นใจประชาชนในพื้นที่ด้วย ตอนนี้บ้านเมืองกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ รัฐบาลผ่อนคลายหลายเรื่อง จึงอยากให้บ้านเมืองมีบรรยากาศที่ดีขึ้น อย่าทำให้ประชาชนทั่วไปผิดหวัง

ส่วนการดำเนินคดีวานนี้ (11 มิ.ย.65) หลังมีรถตำรวจเสียหาย 2 คัน ต่อมาสามารถจับกุมชายได้ 1 คน ซึ่ง สน. ดินแดงได้รับคดีไปเรียบร้อยแล้ว และช่วงเที่ยงสำนักงานตำรวจนครบาลได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยหลักคิดคือจะทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแยกดินแดงสามารถใช้ชีวิตได้ปกติที่สุด พร้อมยืนยันว่า วานนี้ (11 มิ.ย.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ และต้องดูด้วยว่าสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นจากฝ่ายใดก่อน

ขณะเดียวกันก่อนการชุมนุมของมวลชนอิสระ นายคเณศ พิศณุเทพ หรือเค ร้อยล้าน ปรากฎตัว พร้อมตะโกนตำหนิกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีการตะโกนด่ากันไปมา ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม กับ เค ร้อยล้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัว เค ร้อยล้าน ขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ดังกล่าว เพราะผู้ชุมนุมทยอยเดินเข้ามาล้อมตัว และมีส่วนหนึ่งเข้าไปทำร้ายร่างกาย เค ร้อยล้าน อีกด้วย