ตำรวจนครบาล เฝ้าระวังม็อบทุกกลุ่ม พร้อมเผยจับกุม 1 ราย ยึดของกลางพลุ 8 นัด ป่วนแยกดินแดง

 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การดูแลสถานการณ์ในวันนี้ เบื้องต้นจะมีการชุมนุม 7 กลุ่ม อาทิ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.30น.,กลุ่ม We Volunteer (WEVO) บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น. , กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎรและกลุ่มแนวร่วม บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 18.00 น. และ 1 กลุ่มเฝ้าระวัง เครือข่ายทะลุแก๊ส บริเวณแยกใต้ด่วนดินแดง เวลา 15.00 น. โดยทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดกำลังดูแลในทุกพื้นที่ ที่เคยมีการรวมตัวชุมนุมทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความไม่สงบเรียบร้อย ไปจนถึงเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยเฉพาะบริเวณแยกดินแดง พร้อมกับกำชับให้ลงพื้นที่ไปประสานและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชน ให้ดูแลและป้องกันบุตรหลานที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเข้าร่วมการชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะหากถูกจับกุมดำเนินคดีจะมีผลต่ออนาคตได้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเข้าไปข่มขู่คุกคามประชานแต่อย่างใด

ส่วนเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดงเมื่อวาน ( 11 มิ.ย.) เบื้องต้น ตำรวจควบคุมผู้ก่อเหตุกระผิดซึ่งหน้าได้ 1 ราย พร้อมของกลางพลุ 8 นัด และพบเสื้อที่พิมพ์ลาย ข้อความบอกถึงกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มหนึ่ง แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุเผารถยนต์กระบะตราโล่ของตำรวจเสียชีวิต 2 คัน โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวน และพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ที่ก่อเหตุการณ์ความวุ่นวายอีกหลายคน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 842 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 485 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 357 คดี