สัปดาห์นี้ชี้ชะตา! "ก้าวไกล" ร้องทุกพรรคโหวตรับ "กม. สมรสเท่าเทียม" ท้วง ครม. นำร่าง พรบ. คู่ชีวิต มาประกบ ลั่นเป็นหลักการที่มองคนไม่เท่ากัน และสร้างเงื่อนไขให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ย้ำชัด นี่ไม่ใช่การเรียกร้องสิทธิ์ แต่เป็นการทวงสิทธิที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศถูกพรากไป

 

วันที่ 12 มิ.ย. 65 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้อง สส. จากทุกพรรคการเมืองร่วมลงมติให้ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ หรือ ‘สมรสเท่าเทียม’ ในวันพุธ (15 มิ.ย.65) ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่าสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสภามีการอภิปรายยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง จนเป็นที่สังเกตว่าอาจเป็นความพยายามดึงเวลาให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีจะนำร่าง พรบ. คู่ชีวิต เข้ามาประกบกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมในวันพุธ (15 มิ.ย.) นี้ด้วย

ด้านพรรคก้าวไกลขอยืนยันอีกครั้งว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับ พรบ. คู่ชีวิต และในความเป็นจริงไม่สามารถประกบในการพิจารณาได้ เนื่องจากการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บัญญัติสิทธิในการสมรสไว้อยู่แล้ว ขณะที่ร่าง พรบ. คู่ชีวิต เป็นร่างกฎหมายฉบับใหม่ จะพิจารณาร่วมกันไม่ได้

ทั้งนี้นายธัญวัจน์ ยังระบุอีกว่า ร่าง พรบ. คู่ชีวิต เป็นกฎหมายที่มีหลักการมองคนไม่เท่ากัน การที่คณะรัฐมนตรีนำมาเข้าประกบ จึงเป็นเรื่องการเมืองอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้ แม้พรรคก้าวไกลจะมีความกังวล แต่ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ได้พยายามพูดคุยกับ สส. ต่างพรรคต่างฝ่าย อธิบายความแตกต่างระหว่างร่างทั้งสอง ขอฝากถึง สส. จากทุกพรรคการเมืองว่าการลงมติให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมเท่านั้น คือ การยอมรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศแบบไม่มีเงื่อนไข การลงมติให้ พรบ. คู่ชีวิต เท่ากับยังคงสร้างเงื่อนไขให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศอยู่

"การสมรสคือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องมี ไม่ว่าจะเพศอะไร ซึ่งกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ถูกพรากไป เราไม่ได้เรียกร้องสิทธิแต่เราขอคืนสิทธิ เราไม่ได้ต้องการสิ่งที่คล้ายคลึง แต่ต้องการสิ่งที่เท่าเทียม นี่คือเรื่องของเราทุกคน ไม่ใช่แค่กลุ่ม LGBTQ+ ประชาชนต้องร่วมกันส่งเสียงของเราว่าเราไม่ได้ต้องการสิ่งที่ใกล้เคียงคล้ายคลึงอย่าง พรบ. คู่ชีวิต แต่เราต้องการความเท่าเทียม"