ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ แท็กซี่ กทม. วิ่งนอกเขต 7 จังหวัด คิดราคาเหมาได้ ชี้เหตุผล ปรับตามสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน

 

วานนี้ (10 มิ.ย.65) ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดท้องที่ที่รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครสามารถใช้วิธีตกลงราคานอกจากการใช้มาตรค่าโดยสาร พ.ศ. 2565

โดยใจความสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ กำหนดให้รถแท็กซี่หรือรถยนต์รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน ที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร และทำการรับจ้างนอกเขต จังหวัดกรุงเทพมหานคร และอีก 6 จังหวัดโดยรอบ ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร และจังหวัดนครปฐม หรือรับจ้างจากจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งไปยังอีกจังหวัดหนึ่ง สามารถใช้วิธีตกลงราคาแบบเหมาค่าโดยสารกับผู้โดยสารหรือผู้ว่าจ้างได้ นอกเหนือจากการกดมิเตอร์โดยสารตามปกติ

ส่วนสาเหตุที่ปรับให้ใข้วิธีคิดราคาแบบเหมาค่าโดยสารดังกล่าว ราชกิจจาฯ อธิบายว่า มาจากการปรับตามสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน ที่ผู้โดยสารหรือผู้ว่าจ้างส่วนมาก นิยมใช้วิธีตกลงราคาหรือเเหมาค่าโดยสารแทนการกดมิเตอร์ เมื่อต้องจ้างออกไปยังจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จึงสมควรปรับให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น