"ชัชชาติ" จับมือ "ราชทัณฑ์" ส่งนักโทษชั้นเยี่ยม ขุดลอกท่อระบายน้ำ 1 ก.ค. เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังรอระบาย เปิดโอกาสให้นักโทษเข้าสู่ระบบจ้างงาน ประพฤติดีก่อนพ้นโทษ

 

 

วันที่ 7 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสำนักการระบายน้ำ ร่วมหารือกับนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ร่วมกันหารือ การดำเนินงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร โดยนำผู้ต้องขังออกมาช่วยงานลอกท่อ ทำความสะอาด เปิดเส้นทางระบายน้ำ จากท่อลงสู่คลอง

โดยก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์เคยทำหนังสือถึงสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ให้การสนับสนุนจ้างแรงงานนักโทษจากกรมราชทัณฑ์เพื่อดำเนินการทำความสะอาดท่อระบายน้ำอย่างที่เคยสนับสนุนมาตลอด แต่ 2 ปีที่ผ่านมากลับไม่ได้รับการตอบรับจาก กทม.

สำหรับการหารือในวันนี้ (7 มิ.ย.65) จะเริ่มจ้างงานนักโทษชั้นเยี่ยมวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยจ้างแรงงานนักโทษ ผ่านกระบวนการระหว่างรัฐ ตามกฎกระทรวงจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมหรือสนับสนุน ปี 63 โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการ e-bidding และให้คำนึงถึงค่าแรงสวัสดิการต่าง ๆ ตามความสมัครใจของนักโทษ

โดยตั้งเป้าการดำเนินงานกว่า 6,000 กิโลเมตร อยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำกว่า 2,000 กิโลเมตร และอยู่ในความดูแลของสำนักงานเขตอีกกว่า 4,000 กิโลเมตร ส่วนงบประมาณที่ตั้งไว้อยู่ที่ 15,000,000 บาท จะสามารถดำเนินการได้เพียง 500 กิโลเมตร ภายในเวลา 4 เดือน เบื้องต้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ก่อน 100 กิโลเมตรทันที

ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีการเตรียมความพร้อมนักโทษชั้นเยี่ยมออกมาขุดลอกท่อไว้จำนวน 1,000 คน ใน 10 เรือนจำ โดยทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโดส และก่อนเข้าออกเรือนจำ ต้องแสดงผลตรวจ ATK และห้ามพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในพื้นที่สาธารณะ โดยกรมราชทัณฑ์จะมีอาหาร และเครื่องดื่ม เป็นสวัสดิการไว้รองรับ โดยค่าตอบแทน 70เปอร์เซ็นต์กรมราชทัณฑ์จะยกให้กับนักโทษ เพื่อเก็บไว้เป็นทุนภายหลังจากการออกกลับสู่สังคม

ทั้งนี้ การจัดจ้างเอกชนมาร่วมทำงานลอกท่อ จะอยู่ในการพิจารณาลำดับต่อไปตามความเหมาะสม เนื่องจากประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า นักโทษจากกรมราชทัณฑ์สามารถลอกท่อได้อย่างมีคุณภาพ