ผู้ว่าฯ สตูลเรียกประชุมด่วน คณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัด หลังพบชาวโรฮีนจามีบัตรผู้ลี้ภัยจาก UN ขณะที่ทหารกองกำลังเทพสตรีลงติดตามประเมินแผนรักษาความมั่นคงที่ชายแดน พร้อมรับว่าระยะนี้มีการเข้ามาทางทะเลเพิ่มขึ้น

 

วันที่ 7 มิ.ย.65 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเป็นประธานประชุมด่วนคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดสตูล ซึ่งมีทุกหน่วยที่รับผิดชอบ อาทิ พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5 ผบ.กกล.เทพสตรี ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย พร้อมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ตำรวจ ทหาร อัยการจังหวัด กอ.รมน ศรชล เพื่อติดตามสถานการณ์หลังพบชาวโรฮีนจา 59 คน ซึ่งมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาโดยถูกทิ้งบนเกาะดง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เพื่อซักซ้อมความเข้าใจขั้นตอนหลังเข้าช่วยเหลือ

โดยหลังจากให้ความช่วยเหลือชาวโรฮีญจาทั้งหมดที่ติดเกาะให้มาพักที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล นั้น ในขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 คือการทำประวัติ การซักถาม เพื่อทำการคัดแยกเหยื่อจากการลักลอบเข้ามาทำงาน และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าใน 25 คนจากทั้งหมด พกบัตรผู้ลี้ภัย จาก UN ซึ่งต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวตามบัตรหรือไม่ โดยเฉพาะสตรีและเด็กต้องมีการตรวจสอบ DNA เพื่อป้องกันการถูกลักลอบไปค้าประเวณี และขอทานในเด็ก

ทางจังหวัดสตูลคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการคัดแยกเป็นเวลา 1 เดือน หากพบว่าไม่ใช่ผู้ลักลอบเข้ามาขายแรงงานในประเทศไทย จะถูกคัดแยกส่งตัวกลับ โดยผู้ชายจะถูกส่งไปยังพื้นที่พักสำหรับเหยื่อค้ามนุษย์ที่ จ.สงขลา และผู้หญิงบ้านศรีสุราษฏร์ธานี

ขณะที่ด้านทหาร พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5 ผบ.กกล.เทพสตรี ที่บินลงตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าหลังพบชาวโรฮีนจาในพื้นที่ จ.สตูล ระบุว่า ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ในส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างดำเนินการมีขั้นมีตอนที่ชัดเจน โดยทางบกไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ ส่วนทางทะเลขณะนี้ต้องประสานทางระนอง และชุมพร ต้องประสานกับทัพเรือภาคที่ 3 อยู่ ส่วนแนวโน้มพบว่าจะมีการทะลักเข้ามาเยอะในช่วงนี้ เห็นได้จากการจับกุมเพิ่มมากขึ้น ขบวนการก็มีวิธีที่เล็ดรอดหลบหนีเจ้าหน้าที่ได้มากขึ้น โดยเฉพาะทางทะเลมากยิ่งขึ้น ซึ่งยังคงเน้นการสร้างเครือข่ายผู้นำชุมชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการปรับยุทธวิธีด้านกลางคืนบ้าง กลางวันบ้าง และเน้นไปที่การทำลายโครงสร้างเครือข่ายค้ามนุษย์ทั้งหมด