กรมควบคุมโรคยืนยัน ยังไม่พบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ในไทย หลังมี ผู้ป่วยฝีดาษลิงเดินทางเข้าไทย เพื่อต่อเครื่องบิน 1 ราย

 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึง สถานการณ์โรคฝีดาษลิงว่า ตอนนี้ พบผู้ป่วย ยืนยัน 1 ราย มีประวัติเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องในสนามบินไทย เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อเดินทางต่อไปยังออสเตรเลีย ส่งผลให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 ราย คือ ผู้โดยสารและลูกเรือในสายการบิน ตอนนี้ อยู่ระหว่างติดตามอาการ ขณะที่ ผลการตรวจในห้องปฏิบัติการ ออกมาเป็น "ลบ" ทั้งหมด ไม่มีการติดเชื้อ

ส่วนผู้ ที่เข้าข่ายติดเชื้อก่อนหน้านี้ เป็นนักท่องเที่ยวชาวไอซ์แลนด์ 3 ราย ซึ่งเป็นพี่น้องกัน เดินทางมาเรียนมวยไทยที่จังหวัดภูเก็ต แล้วมีตุ่มนูนใสขึ้นตามลำตัว นอกจากนี้ ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 2 ราย คือ ครูมวยชาวไทย 1 ราย และ หญิงไทย 1 ราย (รวมเป็น 5 ราย )

เมื่อวันที่ (30 พ.ค. 65) นายณรงค์ วุ้นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงว่า ผลตรวจของทั้ง 5 คน ด้วยวิธี RT-PCR จาก 2 ห้องปฏิบัติการ คือ ของกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์และศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกโรงพยาบาลจุฬาฯ ยืนยันว่า ทั้งหมดเป็น โรคเริม เท่านั้น สรุปก็คือยังไม่พบโรคฝีดาษลิงใน จ.ภูเก็ต ด้วย ส่วนการป้องกันโรค หลังจากนี้สนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งปกติ จะมีการคัดกรองบุคคลที่มาจากต่างประเทศหรือกลุ่มเสี่ยง ตามมาตรการป้องกันโควิด -19 อย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ภายในสนามบินก็มีการป้องกันเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัย จึงอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน อย่าวิตกกังวลจนเกินไป

หากเกิดข้อสงสัย หรือ ไปสัมผัสกับผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อฝีดาษลิง ก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจได้ทันที (เจ้าหน้าที่ใช้วิธี RT-PCR ตรวจหาสารพันธุกรรม เช่นเดียวกับโควิด-19 เพราะ ฝีดาษ คือ เชื้อไวรัส ชนิดหนึ่ง)