บุกทลายแหล่งค้าสัตว์ป่า พบลูกเสือโคร่ง 2 ตัว เตรียมส่งขาย ตปท. นกกรามช้าง นกกระฮัง เมียร์เเคท  รวมมูลค่า 20 ล้านบาท 

 

วันที่ 13 พ.ค.2565 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) พร้อมชุดปฎิบัติการปราบปรามการกระทำผิดก้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และชุดปฎิบัติการพิเศษ 1362 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) บุกทลายแหล่งค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ที่บริเวณพื้นที่ว่างเปล่าริมถนนมิตรภาพ ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เนื้อที่กว่า 10 ไร่

สภาพพื้นที่มีกรงเลี้ยงสัตว์หลากหลายชนิด สภาพทรุดโทรม มีสัตว์เลี้ยงนานาชนิด ทั้งสัตว์ป่าคุ้มครอง และไม่คุ้มครอง เช่น นกแก้ว นกเขา และสัตว์เลี้ยงพื้นบ้าน จำพวกเป็ด ไก่ ห่านอีกจำนวนมาก เปิดมานานกว่า 20 ปี

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดลูกเสือโคร่งได้ 2 ตัว วัย 3 เดือน เพศผู้ชื่อ เจ้าโฟกัส และเพศเมีย ชื่อ เจ้าวีด้า พร้อมด้วย นกกระฮัง 6 ตัว (สายพันธุ์เดียวกับนกเงือก) นกกรามช้าง 4 ตัว และสัตว์ประเภทอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ทั้งคุ้มครองและไม่คุ้มครอง เช่น นกมาร์คอ เมียร์แคทนับร้อยตัว นกกระตั้ว จระเข้ นกแก้วหลายสายพันธุ์ รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายเคียง พฤฒิจิระวงศ์ อายุ 67 ปี ชาว ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นเจ้าของ รับสารภาพว่า เปิดเป็นแหล่งพักเลี้ยงและค้าสัตว์นานาชนิดมานานกว่า 20 ปี ตลาดใหญ่อยู่ในเขตจตุจักร กทม. ส่วนลูกเสือ 2 ตัว รับว่าซื้อต่อมาจากนายพราน ที่ลักลอบล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตรียมส่งขายให้ลูกค้าต่างประเทศในราคาตัวละ 4 แสนบาท กระทั่งถูกจับกุมได้ในที่สุด

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำ นายเคียง เพื่อขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบล่าสัตว์ป่าเพื่อการค้าต่อไป.