ตกเป็นจำเลยสังคมไปเสียดื้อ ๆ สำหรับ ‘อ๊อฟ’ ดอกฟ้า อาร์สยาม ที่ถูกโลกออนไลน์เข้าใจผิด คิดว่า เป็นผู้หญิงที่เข้าไปพัวพันกับอดีตพระกาโตะ จนเป็นข่าวครึกโครมไปทั่ว งานนี้เล่นเอาเจ้าตัวต้องรีบออกมาชี้แจงกันจ้าล่ะหวั่นว่าผู้หญิงที่ถ่ายภาพคู่อดีตพระท่านนั้น ไม่ใช่สาว ต. แต่เป็นตนเอง

กว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ เรียกว่า อ๊อฟ ดอกฟ้า ถูกว่าเสียเทเสีย ไปหมดแล้ว โชคยังดีที่สื่อหลายสำนักช่วยกันแก้ข่าวให้เธอทันท่วงที

แล้วอ๊อฟ ดอกฟ้า เป็นใคร? หากไม่ใช่แฟนเพลงแนวสตริงสำเนียงใต้ อาจจะไม่รู้จักมักคุ้นเท่าที่ควร

โอกาสนี้ ณัฐดนัย ใหม่ซ้อน ผู้สื่อข่าวออนไลน์ช่อง 8 ผู้เขียนบทความชิ้นนี้ คงอดไม่ได้ที่จะเขียนถึงอ๊อฟ ดอกฟ้า หรือพี่อ๊อฟ ในฐานะรุ่นพี่โรงเรียนมัธยมศึกษา เมื่อสิบกว่าปีก่อน จะว่าไป ถือว่านานโขทีเดียว

อ๊อฟ ดอกฟ้า เข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี มีอายุมากกว่าผู้เขียน 1 ปี ในสมัยนั้นเธอมีความชื่นชอบในด้านการร้องเพลงลูกทุ่งและมีน้ำเสียงที่ไพเราะ จนได้รับเลือกเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าประกวดแข่งขันประชันเสียง ขับร้องเพลงลูกทุ่ง ในระดับเขตและจังหวัดบ่อยครั้ง

จำได้ว่า ผู้เขียนแข่งขันสุนทรพจน์ ส่วนอ๊อฟ ดอกฟ้า แข่งขันขับร้องเพลงลูกทุ่ง

“เมื่อสุริยงย่ำสนธยา หมู่นกกาก็บินมาสู่รัง...” เสียงขับร้องเพลงนักร้องบ้านนอก ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่อ๊อฟ ดอกฟ้า นำไปแข่งขับร้องที่โรงเรียนระดับจังหวัด โดยมีผู้เขียนนั่งเชียร์อยู่ข้างขอบเวที ยังคงตราตรึงประทับจิต ไพเราะเสนาะหูจนทุกวันนี้

แน่นอนว่า เพลงนั้น เธอได้รับรางวัล และเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนฝัน พร้อม ๆ กับพลังการสนับสนุนของครอบครัว ทำให้ในวัยขณะนั้น เธอออกอัลบั้มเดี่ยว และเข้าไปออนทัวร์กับวงเอกชัย ศรีวิชัย สั่งสมประสบการณ์เรื่อยมา  กระทั่งเข้าสู่ค่ายอาร์สยามครั้งแรก กับบทเพลง “ถอนตัวไม่ง่าย ถอนใจง่ายกว่า” และ “รักหมดใจ ยังไงก็เจ็บ” ก่อนจะค่อย ๆ มีเพลงออกมาเรื่อย ๆ

ปัจจุบันเพลงที่กำลังโด่งดังขึ้นท็อปบนหน้าปัดวิทยุภาคใต้ และเป็นคลิปไวรัลในโลกออนไลน์ คงหนีไม่พ้นเพลง “อกหักไม่กล้าบอกผัว” บทเพลงทำนองโจ๊ะ ๆ ที่โดนใจคนชอบแอบรักผัวเขา นอกจากนี้อ๊อฟ ดอกฟ้า ยังเคยเเสดงภาพยนตร์ เรื่อง มนต์รักดอกผักบุ้ง เลิกคุยทั้งอำเภอ อีกด้วย

อ๊อฟ ดอกฟ้า ถือเป็นขุนพลเพลงลูกทุ่ง ชาว ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ได้รับความชื่นชมในความสามารถมาตั้งแต่วัยสะรุ่น และเป็นนักร้องที่ไม่ถือตัว กตัญญู เป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์เก่าโรงเรียนท่าชนะ และมหาวิทยาลัย

แม้ปีนี้จะเจอกับข่าวฉาวที่ตนเองมิได้ก่อ เพราะเกิดจากความเข้าใจผิด แต่อ๊อฟ ดอกฟ้า กลับมองโลกในแง่ดี และหวังว่า หลังจากนี้ไป เส้นทางในวงการลูกทุ่งจะดียิ่งขึ้นไปอีก

 

เขียนโดย ณัฐดนัย ใหม่ซ้อน