ผู้ว่าฯ โคราช สั่งทุกอำเภอ เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ-ผู้ใกล้ชิดทุกชุมชน สกัดโควิดไม่ให้เเพร่กระจาย ขณะที่คลัสเตอร์เรือนจำกลางโคราช  พบผู้ป่วยกว่า 1 พันคน เป็นการติดเชื้อซ้ำ

 

วันที่ 23 มี.ค. 2565 นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.เขต 8 นครราชสีมา พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ไตรศักดิ์ สมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมา  ได้ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้ที่อยู่ในช่วงรักษาตัวจากโรคติดเชื้อโควิด-19  ในพื้นที่ ต.ทับสวาย อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วหลายราย พร้อมกับมอบถุงยังชีพ ชุดธารน้ำใจ ประกอบด้วย เครื่องอุปโภค บริโภค หน้ากากอนามัย และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ในการกักตัวอยู่ที่บ้าน จำนวน 600 ชุด โดยวางถุงยังชีพชุดธารน้ำใจ ไว้ที่บริเวณหน้าบ้านของผู้ป่วยโควิด และผู้กักตัว โดยไม่ไปสัมผัสและใกล้ชิดกับทางกลุ่มผู้กักตัว ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ อ.ห้วยแถลง หาแนวทางแก้ไขปัญหาและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว ตามที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้นโยบายโดยให้เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ-ผู้ใกล้ชิดทุกชุมชนเพื่อสกัดเชื้อโควิด 19 ไม่ให้เเพร่กระจาย ซึ่งวันนี้พื้นที่ อ.ห้วยแถลง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 50 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน            

ในขณะที่รายงานในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า มีผลตรวจ ATK ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำกลางนครราชสีมา พบผลเป็นบวก จำนวน 1,241 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อซ้ำ หลังจากก่อนหน้านี้ช่วงเดือน พ.ย.2564 เคยตรวจพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางนครราชสีมา ติดโควิดแล้วกว่า 2,000 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำฯ  กำลังเร่งสอบสวนโรค และดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยได้คัดแยกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ ออกจากผู้ต้องขังปกติ และให้การรักษาตามมาตรการสาธารณสุขแล้ว

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศบริเวณหน้าเรือนจำกลางนครราชสีมา มีญาติของผู้ต้องขังมารอรับตัวผู้ต้องขังกลับบ้าน เนื่องจากวันนี้ทางเรือนจำได้ทำการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่พ้นโทษ จำนวน 22 ราย ซึ่งทั้ง 22 รายต้องได้รับการตรวจ ATK ก่อนปล่อยตัว  ถ้าผลตรวจเป็นลบ  ทางเรือนจำจะออกใบรับรองให้ แต่หากพบผลเป็นบวก ทางญาติต้องประสานทางโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ต้องขัง เพื่อนำตัวเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป.