กรมสุขภาพจิตชี้ ผู้สูงอายุรอคอยลูกหลานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ความใกล้ชิดเป็นพลังใจสำคัญของครอบครัว ย้ำเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อความเสี่ยงต่อโควิด-19

 

วันที่ 5 มีนาคม 2565 กรมสุขภาพจิต ชี้ผู้สูงอายุรอคอยลูกหลานในช่วงสงกรานต์ ความใกล้ชิดเป็นพลังใจสำคัญของครอบครัว ย้ำเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ทันต่อความเสี่ยง

ด้าน แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 ในระยะนี้เป็นเหตุให้ผลการประเมินความเสี่ยงต่อภาวะเครียดของประชาชนจากเว็บไซต์วัดใจ ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มว่าช่วงเวลา และกิจกรรมการรวมญาติของเทศกาลสงกรานต์จะส่งผลด้านบวกทำให้ภาวะภาวะเครียดของประชาชนผ่อนคลายลงได้ อย่างไรก็ตามหากการพบปะกันนั้นนำไปสู่การแพร่กระจายของโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุก็อาจกลับกลายเป็นเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงถึงชีวิต และยิ่งทำให้ความเครียดในสังคมทวีความรุนแรงขึ้นได้ ทั้งนี้ผู้สูงอายุในสังคมไทยยังมีปัญหาโรคเรื้อรังหรือ NCD สูงถึง ร้อยละ 95 ซึ่งหากเกิดการติดเชื้อจะพบอัตราการเสียชีวิตได้มากขึ้น ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงมีข้อแนะนำให้ผู้สูงอายุเร่งรัดการฉีดวัคซีนโดยเร็วให้ทันต่อช่วงเวลา และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันก่อนการพบปะกัน เพื่อให้ลูกหลานกลับไปเยี่ยมช่วงสงกรานต์ได้อย่างสบายใจ และปลอดภัย

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่ออีกว่า ปัจจัยสำคัญในกระบวนการรับวัคซีนของผู้สูงอายุ ประกอบด้วย ความเข้าใจ ความสะดวกในการเดินทางไปรับวัคซีน และความกังวลเกี่ยวกับอายุที่มากแล้ว รวมถึงโรคประจำตัว และยาที่รับประทานว่าสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ ลูกหลานจึงมีส่วนช่วยในการให้ข้อมูลเหล่านี้ได้ โดยสามารถช่วยลงทะเบียนการฉีด และพาผู้สูงอายุไปรับการฉีดวัคซีนตามนัด ในกรณีที่ผู้สูงอายุ หรือลูกหลานยังมีความไม่มั่นใจมากนัก อาจปรึกษาแพทย์ได้ เราทุกคนกำลังต้องต่อสู้กับวิกฤตที่ต่อเนื่อง และยาวนาน ทำให้ต้องมีการเว้นระยะห่างจนต้องห่างไกลจากคนในครอบครัว สร้างความเครียด ท้อแท้ และหมดกำลังใจ การรับวัคซีนคือเกราะป้องกันที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อประชาชนน้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน อยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนสนใจ และดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง คนรอบข้าง และครอบครัว รับฟัง และเข้าใจซึ่งกันและกัน “เพราะรอยยิ้มของลูกหลานเป็นกำลังใจสำคัญที่สุด ที่จะทำให้ผู้สูงอายุมีแรงใจสู้ต่อไปได้”

กรมสุขภาพจิต ขอแสดงความห่วงใยไปถึงพี่น้องประชาชน เพราะบททดสอบสถานการณ์ครั้งนี้คืออีกหนึ่งบททดสอบที่พี่น้องคนไทยทุกคนต้องปรับตัว เข้าใจ และร่วมกันสนับสนุน รวมถึงชักชวนคนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีน เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 และช่วยให้เราทุกคนฝ่าวิกฤตโควิด-19 ต่อไปได้ ด้วยพลังใจจากสายใยแห่งครอบครัว