'ศรีสุวรรณ-อุ๊บ วิริยะ' แถลงข่าวซัด “สมปอง” หักหลัง ลบไลฟ์สดขายกล่องสุ่มระดมทุนถวายวัด แฉก่อนไลฟ์มีผู้จัดการคนใหม่เป็นผู้หญิง เข้ามาทวงถามเรื่องค่าตัว ทั้งที่ตกลงกันว่าเป็นงานการกุศล ก่อนจะลบคลิปหลังเสร็จการไลฟ์สดไม่ถึง 24 ชั่วโมง


10 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวช่อง 8 รายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มดารานักแสดงและผู้จัด นำโดย อุ๊บ วิริยะ ร่วมแถลงข่าวกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กรณีถูกอดีต พส.ชื่อดัง หักหลังด้วยการลบไลฟ์สดขายกล่องสุ่ม เพื่อนำรายได้ถวายวัดประสิทธิเวช จังหวัดปทุมธานี

โดยระบุว่า เหตุการณ์เริ่มต้นจากหนึ่งในกลุ่มลูกศิษย์วัดคือ “เจ๊แอม บางพลี” ที่สนิทสนมและเคยช่วยเหลือทิดสมปองตั้งแต่ยังบวชเป็นพระ ได้ทำโครงการระดมทุนนำเงินไปช่วยวัดประสิทธิเวช คลอง 15 และช่วยดารานักแสดงที่ไม่มีงานในช่วงโควิด ด้วยการเปิดขายกล่องสุ่มสินค้าดารา จึงติดต่อให้ทิดสมปองช่วยมาไลฟ์สดให้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งทิดสมปองตอบตกลง

ก่อนวันไลฟ์ ผู้จัดการของทิดสมปองติดต่อมาให้คุยกับคุณชมพู่ บอกว่าเป็นคนที่จะเข้ามาดูแลภาพลักษณ์ทิดสมปองคนใหม่ อีกฝ่ายมีการทวงถามเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นค่าตัว 50,000 บาท แต่ทีมงานได้ตอบกลับไปว่าตกลงกับทิดสมปองแล้วเป็นงานการกุศล

จนกระทั่งวันไลฟ์สด ทิดสมปองก็มาตามปกติ ยังมีการพูดคุยกับทีมงานบอกว่าตั้งใจจะช่วยเหลือหาเงินเข้าวัด แต่ก็เริ่มมีปัญหาแอดมินที่ติดต่อกับทีมงานไม่สามารถเข้าเพจของทิดสมปองได้แล้ว จนผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง เพจของทิดสมปองก็ลบคลิปไลฟ์สดช่วยวัด เหลือไว้แต่คลิปขายของ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทิดสมปองก็เคยเอางานนี้ไปแถลงข่าวตอบโต้ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” ในลักษณะให้เห็นว่าตัวเองทำงานฟรี ทำงานการกุศล ไม่ใช่คนหิวเงิน

ต่อมาทีมงาน พยายามโทรไปสอบถามทิดสมปอง แต่ก็ไม่มีใครรับสาย “เจ๊แอม” ซึ่งสนิทสนมที่สุด จึงติดต่อไปด้วยการส่งข้อความ จนทิดสมปองตอบกลับมาในลักษณะว่า ขอโทษ และบอกว่าตัวเองเครียดจากข่าว นอกจากนั้นยังต่อว่า ในลักษณะเหมือนไปเหยียบย่ำซ้ำเติมในช่วงที่ทิดสมปองมีกระแสข่าวลบ แต่ก็ไม่มีการให้เหตุผลที่ลบไลฟ์สด หนำซ้ำหลังจากนั้นยังมีการพูดว่า “ถ้าจะให้ไปช่วยไลฟ์สดอีกครั้งให้กลุ่มดารานักแสดงที่จะทำกล่องสุ่ม ไปกราบขอโทษก่อนจึงจะช่วย”

นายศรีสุวรรณ จรรยา ยอมรับว่า กรณีความขัดแย้งของทิดสมปองกับกลุ่มลูกศิษย์วัดประสิทธิเวช ที่เข้ามาร้องเรียน น่าจะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่จุดประสงค์ที่ต้องออกมาแถลงข่าว เพราะอยากให้ประชาชนเห็นอีกมุมของ พส.คนดัง ที่ไม่ได้สวยงามแบบที่แสดงให้เห็น และยืนยันว่าตัวเองไม่ได้หิวแสง แต่จะแฉทุกข้อมูลรวมถึงกรณีที่ดิน สปก. ที่ยังไม่จบ

"จริง ๆ มันไม่ใช่เป็นเรื่องความผิดทางกฎหมายใด ๆ ทั้งสิ้นนะครับ แต่การที่เรามาจัดแถลงครั้งนี้ เพื่อสะท้อนความจริงให้กับคนไทยทั้งประเทศได้รับรู้ว่าพฤติการณ์หรือการกระทำของมหาคนนี้เนี่ยอย่าไปมองเพียงฉากด้านเดียวนะครับ มันยังมีอีกฉากที่ยังจะเป็นสีเทาหรือสีมืดอยู่ก็ได้ แล้วสีเทาสีมืดเนี่ยมันก็คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับกรณีการไปไลฟ์สดขายกล่องสุ่ม โดยอ้างว่าเป็นการช่วยงานการกุศล ซึ่งการกุศลมันก็ต้องไม่มีค่าตัวใด ๆ ทั้งสิ้น" ศรีสุวรรณ กล่าว

ด้าน “อุ๊บ วิริยะ” ที่ร่วมจัดโครงการกล่องสุ่มช่วยวัดด้วย ก็ออกมาแฉ พส. คนดังซ้ำอีก อ้างข้อมูลว่าล่าสุดตัวเองเพิ่งจะทราบข่าวจากทีมงาน หลังไปร่วมงานถ่ายซิทคอม ของเจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ที่ทิดสมปองเพิ่งจะถอนตัวไป อ้างว่าอีกฝ่ายมีการพูดลับหลัง ในลักษณะล้อเลียนบูลี่ตัวเองในเรื่องเพศสภาพและพูดในเชิงดูถผูกนักแสดงรุ่นใหญ่อีกหลายคนที่ร่วมงานกันด้วย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทำเหมือนเคารพนับถือกัน