สนง.เขตบางขุนเทียน ถือฤกษ์ 14 ก.พ. วันวาเลนไทน์ จัดกิจกรรมให้ LGBTIQ บันทึกจดเเจ้ง คล้ายจดทะเบียนสมรสชายหญิง 

 

วันที่ 1 ก.พ. 2565 ไทยพีบีเอส รายงานว่านายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กทม. กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ปีนี้ 14 ก.พ.2565 ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน จะเปิดให้ "คู่รักเพศเดียวกัน" สามารถ "บันทึกจดแจ้ง" ได้ ภายใต้กิจกรรม “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” พร้อมกับคู่รักชายหญิงที่จูงมือควงคู่กันไป "จดทะเบียนสมรส" โดยทางเขตจะลงนามและออกเอกสารให้คู่รักทุกคู่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

นายพงษ์จักรินทร์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ต้องการให้พื้นที่กับกลุ่ม LGBTQ ที่สมัครใจอยากมาเข้าร่วมกิจกรรม และต้องการบันทึกจดแจ้ง โดยหลังจากมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ พบว่าหลายคนให้ความสนใจ มีทั้งผู้ที่สอบถามเข้ามา และแจ้งชื่อเข้ามาเพื่อร่วมกิจกรรม ขณะนี้ก็มีประมาณ 70 คู่แล้ว ซึ่งถือว่าผลตอบรับที่เกิดขึ้นเกินคาด โดยกิจกรรมนี้ผู้ที่มาจดทะเบียนสมรส หรือผู้ที่มาบันทึกจดแจ้งจะได้รับของที่ระลึกจากผู้ที่สนับสนุนทุกคู่

นายพงษ์จักรินทร์ อธิบายว่า "บันทึกจดแจ้ง" ทำขึ้นเพื่อให้เป็นพื้นที่กับคนที่เป็น LGBTQ ในระหว่างรอกฎหมายสำหรับคู่รักเพศเดียวกันให้มีผลบังคับใช้ในอนาคต ได้มีการแสดงออกหรือต้องการให้รับรู้ถึงการใช้ชีวิตร่วมกันเหมือนบุคคลทั่วไป โดยการบันทึกจดแจ้งไม่มีผลบังคับทางกฎหมายที่ผูกพันใดๆ แต่เป็นการแสดงออกเพื่อส่งเสียงไปยังกลุ่มคนกลุ่มที่ไม่ได้เป็น LGBTQ ให้เห็นว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากในประเทศไทย และยังรอความเท่าเทียมในทางกฎหมาย

สำหรับการจดทะเบียนสมรสปกติ เป็นการจดทะเบียนนอกสถานที่ใช้งบประมาณทางราชการปกติ สำหรับผู้ที่เป็นคู่รัก LGBTQ มาจดบันทึกจดแจ้ง มีภาคเอกชนสนับสนุนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุอุปกรณ์ และแม้กระทั่งใบเอกสารที่ออกให้

นายพงษ์จักรินทร์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้หลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไปถือว่าได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก ซึ่งได้พยายามทำความเข้าใจผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมนี้ และขอยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้กระทบความรู้สึกหรือนำมาเป็นเรื่องล้อเล่น แต่อยากให้มีความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม

ในอนาคตหวังว่ากิจกรรมนี้ จะเป็นผลกระทบในเชิงบวกที่จะเป็นการปักหมุดหมาย หรือส่งเสียงให้ดัง ห้ถึงผู้ที่กำลังพิจารณาร่างกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และนี้อาจเป็นแรงกระเพือมให้สังคมยกประเด็นของกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาถกกันว่า ถึงเวลาหรือยังที่ประเทศไทยควรจะมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมเหมือนกับหลายประเทศ

กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ต้องการสิทธิตามกฎหมายอย่างเดียว บางครั้งเขาต้องการมีตัวตน ให้คนเห็นหรือบางครั้งเรียกว่าปักหมุด ให้คนในสังคมที่ไม่ใช้ LGBTQ+ เห็นความสำคัญมากขึ้น

ผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรมได้ในวันที่ 14 ก.พ.2565 ณ เดอะไบรท์ พระรามที่ 2 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น. โดยวันงานจะมีการเป็นจดทะเบียนทั้งที่เป็นคู่สมรสปกติ และ LGBTQ+ บันทึกจดแจ้ง