กลาโหม-คพ. เกาะติดวิกฤตน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยอง เฝ้าระวังลมเปลี่ยนทิศ สังเกตคราบ สิ่งปนเปื้อน ย้อนกลับตามกระเเสคลื่น ขณะที่ล่าสุด ชายหาดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ -มีตะกอนสีดำเกยหาดพร้าว เกาะเสม็ด

 

ความคืบหน้าล่าสุดในเหตุวิกฤตน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยองพัดเข้าสู่ชายหาดแม่รำพึง จงสร้างผลกระทบความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง 

ล่าสุด 31 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง พบบริเวณชายหาดกำลังเข้าสู่สภาวะปกติ สีของน้ำทะเลใสเป็นปกติ แต่ยังพบว่ามีการนำบูมป้องกันตามแนวชายหาดแม่รำพึงและเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเฝ้าดู 

นาวาอากาศตรี อธิวัฒน์ บุญมี นักวิจัยโครงการระบบอากาศยานไร้คนขับ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบด้วยโดรน พบขณะนี้น้ำทะเลในบริเวณชายหาดแม่รำพึงกำลังกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ด้วยต้องคอยเกาะติดสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง จากกระแสลมและกระแสน้ำที่อาจเปลี่ยนทิศทาง และในส่วนของคราบน้ำมันที่คาดว่าจะเข้าสู่อ่าวพร้าวของเกาะเสม็ดช่วงเช้านี้ จากรายงานของหน่วยงานที่ดูแลแจ้งว่าคราบน้ำมันดังกล่าวยังคงลอยอยู่กลางทะเลในทิศทางตะวันออกเฉียงเหนือ 

ด้านนายสุรินทร์ สินรัตน์ ที่ปรึกษาอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และประธาน ทสม.จ.ระยอง เปิดเผยว่า ข้อมูลภาพรวมโดยทั่วไป ของวันที่ 31 ม.ค. ลมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดผ่านเกาะเสม็ด เข้ามาทางหาดแม่รำพึง หรือทางหาดแหลมรุ่งเรือง สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ การสังเกตคราบน้ำมัน แล้วสิ่งปนเปื้อน ที่อาจย้อนกลับมาตามกระแสคลื่น ตั้งแต่หมู่บ้านปรีชา ค่ายพันร 7 IRPC ชายหาดแหลมเจริญ หาดแสงจันทร์และชายหาดสุชาดา ยึดพื้นที่กรอกยายชา เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด ที่ขณะนี้ได้ขอให้เครือข่ายและพี่น้องประชาชนเฝ้าสังเกตสิ่งผิดปกติเช่นคราบน้ำมัน ที่เป็นฝ้า สีเทาเงา หรือฟิล์มสีดำอยู่เหนือผิวน้ำ หรือเป็นก้อนแผ่กระจายลักษณะสีน้ำตาลแดงส้มออกเหลืองอยู่ใต้แนวน้ำหรือกองอยู่หน้าชายหาด ให้แจ้งไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง หรือที่เบอร์โทรสายด่วนกรมควบคุมมลพิษ 1650 

นายสุรินทร์ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลดาวเทียมพบว่าสภาพการเคลื่อนตัวของกระแสน้ำ ยังเป็นไปตามทิศตะวันตกสู่ตะวันออกหรือไปทางเกาะเสม็ด แต่ลมบนผิวน้ำจะสวนทางจากเกาะเสม็ดเข้าตัวระยอง ขอให้เฝ้าระวังทั้ง 2 ฝั่งตะวันตกและตะวันออก ซึ่งขณะนี้กลุ่มเรือที่ทำการโจมตีกลุ่มคราบน้ำมันอยู่กลางทะเล กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่และจะมีเรือของกองทัพเรือ และเรือของกรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง นำบูมเฝ้าระวังกันไม่ให้คราบน้ำมันเข้าสู่เกาะเสม็ดได้ และจะมีเรือปั่นไฟเฝ้าระวัง ตั้งแต่จุดลานหินขาว ไปจนถึงร่องน้ำเกาะเสม็ด เพื่อคอยสังเกตการณ์และรายงานขึ้นมาทางกองบัญชาการชายฝั่ง โดยรายงานทุก ๆ 1 ชั่วโมง ตลอดทั้งคืน 

ขณะเดียวกันในช่วงเช้าผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในบริเวณอ่าวพร้าวบนเกาะเสม็ด แจ้งมาว่าคราบน้ำมันยังไม่เข้ามาที่อ่าวพร้าวตามที่มีการคาดการณ์ไว้ แต่พบว่ามีตะกอนสีดำลอยมาเกยชายหาด ซึ่งเป็นระยะทางยาวหลายสิบเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง