จนท.ระดมกำลังดับไฟป่าดอยพระบาท ล่าสุด เสียหายประมาณ 10 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้เบญจพรรณ ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 ยังไม่เกินมาตรฐาน

 

วันที่ 31 ม.ค. 2565 ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า  โดยศูนย์เฉพาะกิจแก้ไขปัญหาและหมอกควันไฟป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า หน่วยพระบาท หน่วยม่อนพญาแช่ ประมาณ 10 นาย เดินทางเข้าภูเขาสูงชัน เร่งดับไฟป่าบริเวณพื้นที่บ้านเมาะหลวงหมู่ 8 ต.แม่เมาะ  อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตป่าดอยพระบาท และอยู่ในพื้นที่เตรียมประกาศของอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต 

ทั้งนี้ พบว่ามีไฟไหม้เสียหายประมาณ 10 ไร่ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง จึงเข้าไปดับไฟป่าไว้ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม มีพื้นที่ป่าเสียหาย โดยเป็นชนิดป่าไม้เบญจพรรณ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ทราบสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่าในครั้งนี้       

ขณะที่ค่าจุดความร้อนของลำปางในขณะนี้ พบว่ามีจุดความร้อนเช้าวันนี้ทั้งหมด  26 จุด ด้านกรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศในเขตพื้นที่ จ.ลำปางพบว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ระหว่าง 30-39  ไมโครกรัม/ลบ.ม. โดยทั้ง 4 สถานี ของ จ.ลำปาง ยังไม่เกินมาตรฐาน แต่พบว่าในเขตพื้นที่เริ่มมีการเผาป่าแล้ว