ตัวแทน ปชช.กว่า 4,000 ราย ร้อง คปภ. ขอให้ช่วยเร่งรัดติดตามค่าสินไหมประกันภัยแบบ ‘เจอ จ่าย จบ’ หลังได้รับผลกระทบจากบริษัทปิดตัว หวั่นถูกลอยแพ – ได้เยียวยาล่าช้า ลำบากเพิ่ม

 

“ตอนนี้ทุกคนเดือดร้อน บางคนโดนไล่ออกจากงาน ตั้งแต่เป็นโควิด-19 บางคนญาติตาย จนทำบุญครบรอบแล้ว ก็ยังไม่ได้เงิน คปภ.พูดว่า เขามีจ่าย มีงบประมาณอยู่กว่า 5 พันล้านบาท เราอยากรู้ว่า มีอยู่จริงหรือมีแค่ตัวเลข?

 

นี่คือเสียงของภีมชญา ราชอุปนันท์ ผู้ประสานงานกลุ่มคนรอเงินประกัน ที่เป็นตัวแทนสะท้อนความเดือดร้อนของผู้ซื้อประกันภัยโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ หลังจากผู้ซื้อประกันนับพันชีวิต ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เหมือนถูกลอยแพ จากบริษัทประกันภัย 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันถูกเพิกถอนใบอนุญาต อันเนื่องจากภาวะขาดทุน ซึ่งถือเป็น

(ภีมชญา ราชอุปนันท์ ผู้ประสานงานกลุ่มคนรอเงินประกัน)

 

ภีมชญา บอกอีกว่า ไม่เฉพาะกรณีประกันโควิด-19 เท่านั้น แต่การปิดตัวของบริษัทประกันภัย ยังลามไปยังประกันรถยนต์ ประกันวินาศภัย ประกันอัคคีภัย ที่กองทุนไม่อนุมัติสั่งจ่ายให้เคลม

 

คนที่รถพัง รถชน ก็ต้องนั่งรถเมล์กันไป  อันนี้คือปัญหา ซึ่งไม่มีอะไรมาเยียวยา ระหว่างที่รอเงิน” ผู้ประสานงานกลุ่มคนรอเงินประกัน ระบุ

 

ด้าน ดร.พีรภัทร ฝอยทอง นักกฎหมายและนักวางแผนทางการเงิน มองว่า หากหน่วยงานภาครัฐ ไม่เร่งแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นกับบริษัทประกันภัยอย่างเร่งด่วน หลังจากนี้อาจมีหลายบริษัทที่ต้องล้ม และผู้บริโภคก็จะได้รับผลกระทบ

 (ดร.พีรภัทร ฝอยทอง นักกฎหมายและนักวางแผนทางการเงิน)

 

“พอบริษัทไม่มีเงิน ก็ต้องเจ๊ง ต้องปิดตัวลง ลูกค้ากรมธรรม์ก็ต้องถูกโอนไปยังกองทุน ทุกอย่างกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ บางคนจะได้แล้ว อนุมัติจ่ายเรียบร้อยแล้ว แต่บริษัทโดนหยุดกิจการไป เราต้องร่วมกันหาทางออกระหว่างบริษัทประกัน คนเอาประกันโควิด คนเอาประกันประเภทอื่น ๆ รวมถึงกองทุนประกันวินาศภัย เพราะเราไม่อยากให้กองทุนล้ม” นักกฎหมายฯ กล่าวในที่สุด

 

แม้ 3 เดือน กลุ่มผู้เสียหายจะพยายามร้องเรียนผ่านหน่วยงานที่มีอำนาจและหน้าที่ในดูแลสิทธิผู้เอาประกันโดยตรงและยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง เพื่อให้ช่วยเหลือติดตามเงินค่าสินไหม ทั้งที่เป็นสิทธิแล้วก็ตาม แต่กลับไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนในเวลานี้ .