จับผู้หญิง 2 ราย หลอกเหยื่อฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ไหนได้เป็นน้ำเกลือ ถูกตั้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกง ดำเนินการสถานพยาบาลไม่ได้รับอนุญาต

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า วันที่ 24 ก.ค. 2564 ที่ สภ.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว น.ส.พรประภา จูกลิ่น อายุ 35 ปีและ น.ส.จันจิรา ตันสิน อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฉ้อโกง โดยอ้างว่าฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แต่ปรากฏว่าได้นำน้ำเกลือไปฉีดให้กับผู้เสียหาย พร้อมทั้งเรียกเงิน 19,000 บาท ซึ่งมีผู้เสียหายทั้งหมด 5 คน

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสม็ดได้รับการประสานงานจากนายจิระสันต์ มีรัตน์ธนวัต เภสัชกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุข จ.ชลบุรี ว่ามีการลักลอบนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ออกมาจำหน่ายและฉีดให้กับประชาชน โดยมี น.ส.พรประภา เป็นผู้ประสานงานในราคาเข็มละ 2,200 บาท ซึ่งในความเป็นจริงจะต้องได้รับการจัดสรรจากภาครัฐ จึงได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและได้ควบคุมตัว น.ส.พรประภา มาสอบปากคำและให้การรับสารภาพได้ความว่า น.ส.พรประภาได้ร่วมกับ น.ส.จันจิรา โดยหลอกลวงผู้เสียหายว่า สามารถนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าออกมาจำหน่ายและฉีดให้กับผู้เสียหายได้ และได้ทำการฉีดผู้เสียหายทั้งหมด 5 คน

นอกจากนี้ผู้เสียหายยังให้การว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่อ้างว่านำมาฉีดให้กับผู้เสียหายนั้นเป็นน้ำเกลือ ส่วนอุปกรณ์การฉีดได้ซื้อมาจากร้านขายยาทั่วไป ส่วนเอกสารใบนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 นั้น ได้แอบเอาแบบฟอร์มไปถ่ายเอกสารเพื่อมอบให้กับผู้เสียหาย

อย่างไรก็ตาม ในการสอบปากคำครั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพว่าทำผิดจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาในการกระทำความผิด ประกอบไปด้วย ร่วมกันฉ้อโกง ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพ ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำการพยาบาลนอกสถานที่พยาบาล ซึ่งจะได้ส่งฟ้องศาลต่อไป