จากกรณีภาพที่เผยแพร่ที่เมื่อดูผิวหนังตามลำตัวก่อนหน้านี้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ล่าสุดที่เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพระยะใกล้ พบว่าขณะนี้สบายใจได้ ว่าวัวแดงฝูงใหญ่ ยังปลอดโรค ปลอดภัย จากการระบาดของโรคลัมปี สกิน 

 

วันที่ 22 ก.ค. 2564 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เผยภาพฝูงวัวแดง ที่ถ่ายด้วยตนเองจากบริเวณชั้น 2 และ 3 ของหอนกยูง ซึ่งตั้งอยู่ชายขอบของโป่งช้างเผือก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โดยจะภาพมาวิเคราะห์ผิวหนังทั่วร่างกายของวัวแดง สังเกตตุ่มขนาดใหญ่ รวมทั้งเพื่อสังเกตว่าผิวหนัง และลักษณะของน้ำลาย น้ำตาของวัวแดง

กระทั่ง 18.00 น. เริ่มมีฝูงวัวแดง 1 ฝูง ทยอยเดินออกมาจากขอบป่า มุ่งหน้าสู่ทุ่งหญ้ากลางโป่ง นับได้รวม 25 ตัว ในจำนวนนี้ เป็นลูกวัวแดง 6 ตัว จากการสังเกตพบว่า วัวแดง ทุกตัว ทั้งเล็ก ใหญ่เดินแทะเล็มหญ้า สังเกต เห็นว่ามีสุขภาพอนามัยดี แข็งแรง สมบูรณ์ ตามปกติ

สภาพผิวหนังทั่วร่างกาย ไม่มีตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 2-5 เซนติเมตร ให้เห็นแล้ว ไม่มีรอยแผลตกสะเก็ด และไม่มีน้ำลาย น้ำตาไหล ซึ่งจากภาพที่เห็น จึงยืนยันได้ว่า วัวแดง ที่อาศัยอยู่รอบโป่งช้างเผือก ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่มีอยู่ประมาณ 60 ตัว ยังปลอดจากการระบาดของโรคลัมปี สกิน การถ่ายภาพครั้งนี้ นอกจากจะเห็นฝูงวัวแดงตามที่ตั้งใจแล้ว ยังเห็นการอยู่ร่วมกันของ วัวแดง หมูป่า และนกยูง ในพื้นป่าธรรมชาติแห่งนี้อีกด้วย แม้ทุกชีวิตถูกกำหนดให้อยู่ในระบบนิเวศที่แตกต่างกัน แต่การที่สัตว์เหล่านี้ได้มาอยู่ร่วมกันนับเป็นความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางธรรมชาติอย่างแท้จริง