กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)  ประสาน10 จังหวัด ให้ระวังฝนตกหนัก  เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 23 - 26 ก.ค. 64

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 10 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร อำนาจเจริญ ระนอง พังงา และภูเก็ต เฝ้าระวังฝนตกหนัก เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 23 – 26 ก.ค. 64  โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กล่าวว่า กจากการ ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 17 (116/2564) ลงวันที่ 23 ก.ค. 2564 เวลา 11.00 น. แจ้งว่า พายุดีเปรสชัน “เจิมปากา” มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามไปทางตะวันออกประมาณ 120 กิโลเมตร มีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศใต้ค่อนทางตะวันตกเล็กน้อยอย่างช้า ๆ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นไปมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรจึงได้ประสาน10 จังหวัด เฝ้าระวังฝนตกหนัก เตรียมพร้อมรับมือ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในช่วงวัน แยกเป็น สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 7 จังหวัด ได้แก่  หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร และอำนาจเจริญ   สถานการณ์คลื่นลมแรง 3 จังหวัด  ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต 

รวมถึงสั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป