ศบค.ตรัง มั่นใจควบคุมพื้นที่การระบาดภายในมัรกัสบ้านหนองเสม็ด อ.กันตัง จ.ตรัง ได้แล้ว ส่วนที่กระจายไปตามอำเภอต่าง ๆ ขณะนี้พบระบาดเพิ่มอีก 3 แห่ง เจ้าหน้าที่เร่งควบคุม แม้เหนื่อยล้าจากหลายคลัสเตอร์ใหญ่

 

นางสาวนพลักษณ์ พงษ์พิพัฒน์ ปลัดอำเภอกันตัง ผู้รับผิดชอบพื้นที่ ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง ระบุว่า ขณะนี้ยังคงตั้งด่านซีลพื้นที่มัรกัส บ้านหนองเสม็ด ต.คลองชีล้อม อย่างแน่นหนา โดยปิดเส้นทางเข้าออกทั้ง 2 ทาง ตลอด 24 ชม.เพื่อป้องกันบุคคลภายในพื้นที่มัรกัส ซึ่งประกอบด้วย ชาวบ้านที่กักตัวอยู่ภายในบ้านพัก จำนวน 17 ครัวเรือน รวมประมาณ 60-70 คน ผู้นำศาสนา และนักเรียนมัรกัสที่กักตัว จำนวน 40 คน ออกนอกพื้นที่ รวมทั้งไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการนำเชื้อออกสู่ภายนอก หลังกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรังมีมติปิดมัรกัสเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน

ขณะเดียวกัน นายอดิศักดิ์ สองเมือง นายกอบต.คลองชีล้อม ได้นำเจ้าหน้าที่ อบต.คลองชีล้อม เข้าทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในมัรกัส และมอบถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง แก่ผู้นำศาสนา นักเรียน และชาวบ้านที่กักตัว ระหว่างรอผล Swab โดยรับปากจะดูแลการกักตัวของทุกคน โดยการส่งถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้งให้ทุกสัปดาห์ เพียงให้ทุกคนรับผิดชอบตัวเองห้ามออกไปนอกพื้นที่ นอกจากทางเจ้าหน้าที่มารับไปรักษาหรือเข้าระบบ LQ เมื่อผลการตรวจหาเชื้อออกมา

ขณะที่ นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมพื้นที่การระบาดภายในมัรกัสบ้านหนองเสม็ดได้แล้ว ส่วนที่กระจายไปตามอำเภอต่าง ๆ ขณะนี้พบระบาดเพิ่มอีก 3 ตำบล คือ ที่ ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน และต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งควบคุมโรคและพื้นที่ ทั้งนี้ ผลจากการระบาดด้วยคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ ซ้ำในอ.กันตัง จ.ตรัง ทั้งคลัสเตอร์บ่อน้ำร้อน คลัสเตอร์ถุงมือยาง และมาคลัสเตอร์มัรกัสบ้านหนองเสม็ด ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเหนื่อยล้า จึงต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และทำให้กรรมการโรคติดต่อ จ.ตรัง มีความเห็นตรงกัน และมีมติจะเก็บวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรแต่ละครั้งไว้เป็นของจังหวัดประมาณ 10-20 % ไว้สำหรับการตอบโต้การระบาดในพื้นที่ และเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชน โดยเน้นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง