ชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย เพิ่มความเข้มข้นแนวชายแดนไทย-เมียนมา ป้องกันการปะปนของแรงงาน โดยแรงงานไทยในเมียนมา สามารถติดต่อขอกลับประเทศทางออนไลน์ได้ ผ่านช่องทางสถานกงสุลไทย ลดการลักลอบข้าม

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย ที่ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พร้อมปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้เข้มงวดกว่าเดิม โดยเฉพาะจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำแห่งที่ 2 สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างกัน

โดยกำหนดมาตรการใหม่ เน้นความเข้มงวดเรื่องการจัดสถานที่เพื่อคัดแยกคนงานไทย-เมียนมา ให้ชัดเจนไม่ให้ปะปนกัน โดยเฉพาะฝั่งไทยที่มีรถยนต์บรรทุกสินค้า และรถตู้ขนส่งสินค้า รวมกันประมาณ 200-300 คัน ซึ่งจะมีการติดบัตรเฉพาะกิจให้ทุกคนและรถทุกคัน เพื่อไม่ให้มีการปลอมปนของคนนอก เสื้อคนงานภายในกำหนดให้มีความชัดเจนคนละ 1 ชุด ที่สำคัญมีการเสริมกำลังจากทหารมณฑลทหารบกที่ 37 ตำรวจจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ภ.จว.เชียงราย และฝ่ายปกครองจาก ฉก.นรสิงห์ เข้าไปหน่วยงานละ 1 ชุด ปฏิบัติการเพื่อควบคุมอย่างเต็มที่ รวมถึงกำหนดมาตรการห้ามการจับกลุ่มกัน โดยเฉพาะการรวมตัวกันดื่มสุรา เล่นการพนัน ให้ยกเลิกเด็ดขาด

นายประจญ กล่าวอีกว่า จ.เชียงราย เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและยังมีแนวชายแดน โดยเฉพาะด้าน อ.แม่สาย ซึ่งพบว่าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก มีการระบาดของโรคและมีคนไทยตกค้างและอยากกลับมาประเทศ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้น เพราะลำพังสถานการณ์ภายในประเทศเราก็หนักหนาพออยู่แล้ว ยังมีกรณีชายแดนที่มีความซับซ้อนเพราะเป็นเขตเมืองที่ต้องใช้กำลังหลายฝ่ายเข้าสนับสนุน แต่ยืนยันว่า การค้ายังคงเป็นไปตามปกติ ส่วนการข้ามไปมาของผู้คนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการนำเข้าโรคเพิ่มเติมและไม่นำโรคออกไปติดต่อในประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับกรณีคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวที่ข้ามไปทำงานในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ทางกองกำลังผาเมืองได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ว่ามีผู้แจ้งผ่านเจ้าหน้าที่ชายแดนประมาณ 20 คน ไม่ได้มีมากถึง 100 คนตามที่เป็นข่าว และจะกลับประเทศผ่านทางสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดย ตม.เมียนมาจะตรวจสอบหากเข้าเมืองผิดกฎมายต้องชำระเปรียบเทียบปรับก่อน และเมื่อกลับมาถึงฝั่งไทยจะต้องเข้าสู่การกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ จังหวัดเชียงรายขอให้คนไทยที่อยู่ในเมียนมาสามารถติดต่อขอกลับประเทศผ่านเจ้าหน้าที่ชายแดน หรือขอกลับประเทศผ่านทางสถานกงสุลไทยทางออนไลน์