"พิธา" ตบหน้า"รมว.ดีอีเอส" ไม่รู้จักหน้าที่ตัวเอง ดีแต่จับเฟกนิวส์ เย้ยรัฐแจ้งความดารา Call Out เป็นเกมการเมืองแบบเก่า หวังปิดปากผู้เห็นต่าง-เบี่ยงประเด็นในสังคม ชี้ใช้ไม่ได้กับยุคนี้ ตรงข้ามยิ่งสร้างความโกรธแค้นให้ประชาชนมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีดารา นักแสดง ถูกแจ้งความดำเนินคดี หลังออกมา Call Out วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ว่า "เทคนิคทางการเมืองแบบเก่า ที่ใช้กฎหมายปิดปากผู้เห็นต่าง หรือใช้เบี่ยงประเด็นสำคัญในสังคมไป ใช้ไม่ได้กับยุคสมัยนี้ โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่อย่างนางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ นักร้องแร็ปเปอร์สาว ดังนั้นการที่รัฐไปจำกัดสิทธิของประชาชน สิทธิของดาราในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล เป็นการเดินหมากที่ผิด วันนี้อาจจะได้กระแสข่าวได้หน้าข่าว แต่ต้องแลกมากับราคาที่ต้องจ่าย ก็คือความโกรธแค้นของพี่น้องประชาชนที่มีมากขึ้น"

นายพิธา ยังกล่าวต่อว่า "วันนี้ประชาชนหลายคนรู้ทันว่ารัฐบาลจะใช้วิธีนี้ในการกลบกระแสข่าวเรื่องที่สำคัญกว่า เช่น ปัญหาวัคซีน ปัญหาคนนอนเสียชีวิตข้างถนน ดังนั้น อย่าเสียเวลาทำเรื่องพวกนี้ รัฐบาลควรจะเอาเวลาไปอธิบายปัญหาให้ประชาชนเข้าใจดีกว่า"

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการทำงานของกระทรวงดีอีเอส ว่า "วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส รู้จักหน้าที่ของตนเองหรือไม่ หน้าที่เขาคือต้องช่วยคิดถึงการใช้ระบบดิจิทัลที่ทำให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่โปร่งใส แต่วันนี้กลับเอาเวลาไปบอกว่าคนที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลคือเฟกนิวส์ ซึ่งหากมองแล้วกระทรวงดีอีเอส เป็นกระทรวงที่สำคัญมากในยุคของโควิค แต่กลับไม่ตอบสนองหรือตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่รู้จักหน้าที่ตัวเอง อย่างในประเทศอื่นกระทรวงนี้เป็นผู้คิดค้นแอปพลิเคชัน ติดตามตัวผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบ