สถานบันเทิงเชียงใหม่ใกล้หมดแรงยื้อ หลังโควิด-19 ระลอกที่ 4 ต้องปิดยาวเกือบ 5 เดือน นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงฯ คาดมีผับ บาร์ ปิดตัวถาวรไปแล้วร้อยละ 50 มองแง่ร้ายอาจกลับมาเปิดตัวได้ต้นปี 66

 

สถานบันเทิงหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงปิดเงียบ บางแห่งมีสภาพไม่ต่างกับร้านที่ปิดร้างมานาน อย่างสถานบันเทิงย่าน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ มีฝุ่นเกาะเต็มโต๊ะ และบางร้านถึงขั้นเขียนป้ายติดไว้หน้าร้าน รับสมัครลูกค้าจำนวนมาก เช่นเดียวกับสถานบันเทิงย่านโครงการประเสริฐแลนด์ หรือ กาดเชิงดอย ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งก็ถูกปิดเงียบเช่นกัน

จากการสอบถามผู้ประกอบการสถานบันเทิงชื่อดังรายหนึ่ง ระบุว่า การแพร่ระบาดในระลอกล่าสุดนี้ถือว่าหนักที่สุด เพราะสถานบันเทิงเป็นธุรกิจแรกที่ถูกสั่งปิด ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. จนถึงขณะนี้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะกลับมาเปิดได้ เพราะ จ.เชียงใหม่ ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง และมีคลัสเตอร์เกิดใหม่เรื่อย ๆ จึงอาจเป็นธุรกิจสุดท้ายที่จะถูกพิจารณาให้กลับมาเปิดได้ และอาจต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลาย ไม่มีผู้ติดเชื้อแล้วเท่านั้น ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าปลายปีนี้จะได้กลับมาเปิดหรือไม่

ขณะที่ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ไหวแล้ว เพราะไม่มีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง 4 เดือน แต่รายจ่ายมีทุกเดือน โดยเฉพาะค่าเช่าที่ ซึ่งสถานบันเทิงส่วนใหญ่ต่างเช่าที่เปิดร้านกัน หลายรายเจรจาขอลดค่าเช่าที่ได้ แต่หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อออกไป ก็ไม่แน่ใจว่าเจ้าของที่จะใจดีอยู่หรือไม่ สำหรับพนักงาน ก็จำเป็นต้องหยุดจ่ายเงินค่าจ้าง เพราะทางร้านไม่มีรายได้เข้ามาเลย

ด้านนายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า สถานบันเทิงใน จ.เชียงใหม่ มีประมาณ 200 ร้าน หลังถูกสั่งปิดตามคำสั่งของภาครัฐเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนย่างเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว คาดว่าจะมีสถานบันเทิงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ที่ปิดตัวไปเลย ส่วนที่เหลือมีบางแห่งที่ปรับตัวมาเปิดขายอาหาร แต่ก็เป็นเรื่องยากด้วยภาพลักษณ์ของการเปิดผับ บาร์

ส่วนร้านอาหารทั้งจังหวัดเชียงใหม่มีประมาณ 2,000 แห่ง หลังผ่อนคลายมาตรการให้กลับมาเปิดและให้ลูกค้านั่งกินในร้านได้ มีร้านอาหารกลับมาเปิดได้ประมาณร้อยละ 30 - 50 จากทั้งหมด แต่ล่าสุดหลัง ศบค.ปรับให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือสีแดง ห้ามนั่งดื่มแฮลกอฮอล์ในร้าน ก็ทำให้ยอดขายลดลงเหลือเพียงร้อยละ 10 -30 เท่านั้น

นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานบันเทิงจะกลับมาเปิดได้เมื่อไหร่ ถ้ามองแง่ดีเร็วสุดอาจเป็นช่วงกลางปี 2565 แต่หากมองในแง่ร้ายก็อาจกลับมาเปิดได้ช่วงต้นปี 2566 โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการแทบไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือเยียวยาจากภาครัฐ ส่วนแรงงานในระบบ ก็ได้รับแต่เงินชดเชยรายได้จากประกันสังคมไม่กี่พันบาทเท่านั้น ซึ่งก็ไม่เพียงพอกับการเลี้ยงชีพของทุกคน

โดยสถานประกอบการในระบบที่เป็นร้านเครื่องดื่ม ร้านอาหาร สถานบันเทิง ในเชียงใหม่ที่มีกว่า 14,000 แห่ง มีแรงงานที่อยู่ในระบบเกือบ 80,000 คน แต่หลังเกิดวิกฤตโควิด-19 มีแรงงานในระบบที่ตกลงไปแล้วกว่าร้อยละ 50 หรือกว่า 40,000 คน สมาคมฯ จึงพยายามขับเคลื่อนการทำงาน เพื่อเป็นตัวแทนให้ผู้ประกอบการในการพูดคุยและเสนอแนะให้ภาครัฐหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในระบบทั้งหมด