กรมเจ้าท่ากำหนดอัตราความเร็วเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าปากเกร็ด-สะพานปิ่นเกล้า ห้ามเกิน 30 กม./ชม. สะพานปิ่นเกล้า-วัดราชสิงขร ไม่เกิน 26 กม./ชม.

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 98/2564 เรื่อง เรื่อง กำหนดอัตราความเร็วในการเดินเรือและกำหนดหน้าที่ให้ผู้ควบคุมเรือปฏิบัติ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าเรือปากเกร็ด จ.นนทบุรี ถึงท่าเรือวัดราชสิงขร กรุงเทพมหานคร มีสาระสำคัญ ดังต่อไปนี้

1.เรือทุกลำต้องเดินเรือด้วยอัตราความเร็วต่ำพอสมควรแก่การเดินเรือและต้องใช้ความเร็วไม่เกินอัตราที่เจ้าท่ากำหนด ดังนี้

(ก) ตั้งแต่ท่าเรือปากเกร็ด จ.นนทบุรี ถึงท่าเรือสะพานปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร ให้เรือเดินด้วยอัตราความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

(ข) ตั้งแต่สะพานปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร ถึงท่าเรือวัดราชสิงขร กรุงเทพมหานคร ให้เรือเดินด้วยอัตราความเร็วไม่เกิน 26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

2. ผู้ควบคุมเรือต้องใช้ความเร็วต่ำและใช้ความระมัดระวังขณะเดินเรือ หรือขณะนำเรือ เข้าเทียบหรือออกจากท่าเรือขณะรับหรือส่งผู้โดยสาร

3. ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ตามกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ

4. หลีกเลี่ยงการแซงขึ้นหน้าเรือลำอื่น กรณีจำเป็นต้องแซงขึ้นหน้าเรือลำอื่น เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ เรือที่จะแซงขึ้นหน้าเรือลำอื่นต้องหลีกให้พ้นทางเรือที่ถูกแซง

ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎกระทรวงซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติป้องกันเรือโดนกัน พ.ศ. 2522 (5) ห้ามมิให้เรือแล่นตัดหน้าเรือกลที่กำลังเดินขึ้นล่องในระยะสองร้อยเมตร ข้อ 5 ให้เรือทุกลำปฏิบัติตามประกาศนี้ และฟังคำสั่งจากเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณดังกล่าวโดยเคร่งครัด ข้อ 6 ผู้ควบคุมเรือผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ มีความผิดต้องระวางโทษปรับ ตั้งแต่ห้าร้อยบาทถึงห้าพันบาท และให้เจ้าท่ามีอำนาจสั่งยึดใบอนุญาตใช้เรือหรือประกาศนียบัตรควบคุมเรือ มีกำหนดไม่เกินหกเดือน ตามมาตรา 101 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2535 ตลอดจนให้เจ้าท่ามีอำนาจสั่งงดไม่ให้ใช้ประกาศนียบัตรหรือใบอนุญาตมีกำหนดไม่เกินสองปี โดยไม่ลบล้างโทษอย่างอื่น ซึ่งนายเรือหรือผู้ควบคุมเรือนั้นจะพึงได้รับ ตามมาตรา 291 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ การเดินเรือในน่านน้ำไทย แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477

 

อ่านฉบับเต็ม กำหนดอัตราความเร็วในการเดินเรือและกำหนดหน้าที่ให้ผู้ควบคุมเรือปฏิบัติ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าเรือปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ถึงท่าเรือวัดราชสิงขร กรุงเทพมหานคร