ตร.ปรับ "มิลลิ" 2,000 บาท หลังตัวแทนประยุทธ์แจ้งความฐานดูหมิ่นด้วยการโฆษณาปมวิจารณ์ รบ.แก้ปัญหาโควิดเหลว

 

น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ นักร้องแร๊ปเปอร์สาวชื่อดัง เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีนายอภิวัฒน์ ขันทอง ตัวแทนนายกรัฐมนตรี แจ้งความในข้อหาดูหมิ่นโดยการโฆษณา หลังนักร้องสาวโพสต์ข้อความลงโซเชียลวิจารณ์รัฐบาล นอกจากนี้ยังมี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และมวลชนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า เดินทางมาให้กำลังใจนักร้องสาว โดยมีการใช้เครื่องขยายเสียง และป้ายผ้ามากาง ระบุข้อความ "พักก่อนประยุทธ์" , "พักก่อนตำรวจ", "Saveมิลลิ" ซึ่งเกิดความวุ่นวายเล็กน้อยในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่พยายามจะปลดป้ายลง แต่มวลชนระบุสามารถทำได้เนื่องจากเป็นสถานที่ของประชาชน ก่อนเจ้าหน้าที่จะยอมถอยออกไป จนเหตุการณ์กลับสู่ปกติ

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจมิลลิ หลังถูกเชิญมาพบตำรวจเพราะเจ้าตัวออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง มองว่ามนุษย์ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่ต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหาหรือดำเนินคดี เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และสามารถวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ที่ไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้ ทำให้ประชาชนไม่มีความมั่นคง ไม่มีความปลอดภัยในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือคนมีชื่อเสียงก็สามารถออกมาพูดหรือขับไล่รัฐบาลได้ โดยที่ไม่ถูกปิดปาก

ด้าน พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง ออกมาทำความเข้าใจกับมวลชน ระบุว่าตัวเองเข้าใจในการออกมาแสดงความคิดเห็นและแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ เพราะเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนย่อมทำได้ แต่ควรทำให้อยู่ภายใต้ของกฎหมาย จึงขอความร่วมมือให้แกะป้ายที่ติดบริเวณ รอบ สน.นางเลิ้ง ออก เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด แต่มวลชนตอบว่า พื้นที่สน.เป็นของประชาชน หลังแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เสร็จ ก็จะแกะออกตามเดิม

ต่อมาเวลา 11.40 น. ภายหลังมิลลิ เข้าให้ปากคำกับตำรวจกว่า 2 ชั่วโมง มิลลิ ก็เดินทางกลับทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาดูหมิ่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ผ่านการโพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรี ในทวิตเตอร์ส่วนตัว ซึ่งมิลลิ ยอมรับสารภาพในการโพสต์ข้อความจริง ตำรวจจึงปรับเงิน 2,000 บาทตามกฎหมายกำหนด

นายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ที่ปรึกษากฎหมายพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า มิลลิรับสารภาพว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง ตำรวจจึงปรับเงิน ยืนยันว่า การโพสต์ครั้งนี้ไม่ได้เจาะจงตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งการโพสต์แสดงความคิดเห็น สามารถทำได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่กรณีของมิลลินั้น ผู้กล่าวหา มองว่า มีการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว มีคำหยาบคายในการแสดงความคิดเห็นการทำงานของรัฐบาลในสถานการณ์โควิด19  อยู่ในโพสต์ดังกล่าว จึงเข้าข่ายดูหมิ่นโดยการโฆษณา และการมารายงานตัวตามหมายเรียก ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ไปยื่นหนังสือถึงตำรวจนครบาลให้ตรวจสอบการ call out ของดารานักร้อง เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้ มิลลิจะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองต่อไป

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เดินทางมาที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้มีกลุ่มมวลชนบางส่วนมาร่วมให้กำลังใจในพื้นที่ และเปิดเครื่องขยายเสียง แขวนป้ายผ้า หรือติดสติกเกอร์ ก็จะพิจารณาว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่อย่างไร หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่ามีบุคคลใดเข้าข่ายความผิดเดียวกันนี้อีกหรือไม่ และจะออกหมายเรียกมาในภายหลัง และถ้ามิลลิ จะแสดงความคิดเห็นอีก ก็สามารถทำได้ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ขอให้สุจริตและไม่กระทบต่อผู้อื่น