วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปรับการทำงานของศูนย์พักคอย ให้ load ผู้ป่วยเข้าทันที หลังรายใหม่มีจำนวนมากขึ้น

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊กของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ข้อความระบุ “ ถ้าระเบียบ ทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้น แล้วบอกว่า ต้องทำ เพราะผมเป็นคนสั่งเองให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า”

ก่อนหน้านี้ นายวีระศักดิ์ กล่าวในที่ประชุมสถานการณ์โควิด-19 รายวัน ว่าจะเริ่มให้ load ผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัวในวันนี้ (21 ก.ค.) ทันที เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ที่เกิดในแต่ละวันมีมาก จะให้รอขั้นตอนทุกอย่างของ สธ. บางครั้งไม่ทันการ เพราะฉะนั้นจะมอบให้เจ้าหน้าที่คัดกรอง และนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษา ก่อน

“ศูนย์พักคอย คือ ศูนย์ที่นำผู้ติดเชื้อมาพักรักษาตามอาการ ต่างจากโรงพยาบาลสนาม เพราะไม่มีแพทย์ แต่จะใช้กระบวนการคนในชุมชน ดูแลกันเอง และจะส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อเตียงว่าง แต่หากรายใดอาการหนัก จะรักษาก่อน ทุกวันนี้ขั้นตอนที่เราจะนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ศูนย์พักคอย มีมาตรการเยอะมาก โดยเฉพาะการนำผู้เข้าศูนย์จะต้องตรวจ X-ray ปอด ตามข้อกำหนดของ สธ. และอาจจะไม่ทันเวลาสำหรับโรคระบาดที่มีผู้ติดเชื้อมากแต่ละวัน ถ้ารอขนาดนั้น การที่เราจะแยกโรคออกจากคน คงไม่ทันการ “ ผู้ว่าฯ ปู กล่าว

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ระบุเพิ่มเติมว่า เราจะให้ปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนและครอบครัวเข้าไปรักษา และจะขอให้ทีมแพทย์ตรวจคัดกรองในศูนย์ อย่างน้อยคนป่วยก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนไม่ป่วยก็ไม่ต้องกังวล และถ้าเตียงในโรงพยาบาลมี จึงจะนำเข้ารักษาตามระบบโดยเร็วที่สุด

สิ่งสำคัญ บุคลากรทางการแพทย์ที่สมุทรสาครตอนนี้ทำงานแทบไม่มีวันหยุด และหลายคนก็ติดเชื้อโควิด-19 ภายใต้บุคลากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เราเชื่อว่า คนสมุทรสาคร จะร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน