กระทิงเขาแผงม้า มีตุ่มขึ้นตามตัว เจ้าหน้าที่อุทยานหวั่น โรคลัมปี สกิน ระบาดเข้าเขตอุทยาน สั่งเร่งตรวจสอบ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏภาพจากช่างภาพอิสระ บันทึกภาพกระทิงที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เอาไว้ได้ เป็นภาพฝูงกระทิงกว่า 50 ตัวที่ลงกินหญ้า โดยพบว่าบริเวณลำตัวของกระทิงตัวเล็กมีรอยเป็นจุดและตุ่มขึ้นตามตัว กระทิงขนาดเล็กตัวนี้ อายุกว่า 1 ปี ส่วนอีกตัวหนึ่งอยู่ติดกันเป็นกระทิงตัวใหญ่เพศผู้ อายุกว่า 5 ปี ยืนกินหญ้า ก็มีร่องรอยบาดแผลขึ้นตามลำตัวเช่นกัน

นายสุวัฒน์ชัย เรืองรัตน์ ช่างภาพผู้บันทึกภาพ เป็นห่วงสถานการณ์โรคลัมปี สกิน ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ กลัวว่าโรคดังกล่าวจะระบาดเข้ามาในเขตพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ซึ่งมีฝูงกระทิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยประมาณ 500 ตัว จากโพสต์ดังกล่าวทำให้คนในโลกออนไลน์ ต่างเป็นห่วงว่าจะเกิดการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

ด้าน นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ยังไม่แน่ชัดว่ากระทิงตัวดังกล่าวจะเป็นโรคลัมปี สกิน หรือไม่ ต้องรอตรวจสอบจากหลาย ๆ ฝ่าย และหากอยากทราบผลเร็วที่สุด อาจต้องยิงยาสลบแล้วนำเลือดไปตรวจ แต่ที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องคือ เจ้าทองดี กระทิงเพศผู้อายุ 10 ปี ที่ชอบเดินหากินไปทั่ว หากเป็นไปได้อยากฉีดวัคซีนป้องกันให้เจ้าทองดี แต่ภาพรวม เจ้าทองดีอาการยังปกติแข็งแรงดี