นายกสมาคมโรงแรมไทยภาค ตอ. เผยพื้นที่พัทยาสีแดงเข้ม แต่ยังเดินหน้า Pattaya Move On หวังเปิดเมือง 1 ก.ย. วอนรัฐเพิ่มความชัดเจนจัดสรรวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก (THA) เปิดเผย กรณีมีประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพิ่มพื้นที่สีแดงเข้มจากเดิม 10 จังหวัดเป็น 13 จังหวัด เพิ่ม จังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา และอยุธยา พร้อมสั่งมาตรการล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมเป็นต้นไป ในส่วนของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเองแม้จะมีการประกาศเพิ่มชลบุรีเข้าไปเป็นหนึ่งในพื้นที่สีแดงเข้ม โดยมีการเพิ่มความเข้มงวดในระดับสูงสุด แต่แผนที่จะมีการเปิดเมืองตามรูปแบบ Pattaya Move On ยังคงดำเนินการต่อไป ด้วยความหวังว่าจะสามารถเปิดเมืองพัทยาได้ภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้

นายพิสูจน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการท่องเที่ยวในปีนี้คงไม่หวังว่าจะสำเร็จหรือมีนักท่องเที่ยวเต็ม 100 % เหมือนในอดีต เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดยังรุนแรง แม้แต่ในทวีปเอเชีย หรือยุโรป ทั้งนี้มองจากการเปิดเมืองของจังหวัดภูเก็ต หรือ Phuket Sand Box ก็ยังพบปัญหา หรือแม้แต่เกาะสมุย ที่เปิดเมืองท่องเที่ยวแบบ Seal Route ก็พบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก อย่างไรก็ตาม สำหรับเมืองพัทยา ในวันที่ 1 ก.ย.ที่ตั้งเป้าหมายไว้ คงจะเป็นการเปิดเมืองแบบ Soft Opening เพื่อทดลอง ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ที่นักท่องเที่ยวในกลุ่มยุโรปเป็นหลัก ที่อาจหนีความหนาวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งก็จะพอดีกับช่วงเดือน พ.ย.ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวพอดี

สิ่งสำคัญที่สุดในการเปิดเมือง คือ เรื่องของการจัดสรรวัคซีนจากภาครัฐ ซึ่งส่วนตัวแล้วการร้องขอวัคซีนไปจำนวน 9 แสนโดส ขณะที่ประชาชนและกลุ่มภาคธุรกิจบริการในพื้นที่มีอยู่จำนวน 45,000 คนนั้น คงเป็นเรื่องลำบาก เพราะที่ผ่านมาเรื่องการจัดสรรวัคซีนไม่มีความชัดเจนมากนัก แต่อย่างน้อยเมื่อเมืองพัทยา จ.ชลบุรี อยู่ในแผนเปิด 10 จังหวัดท่องเที่ยวตามที่มีประกาศ ภาครัฐก็ควรสนับสนุนวัคซีนในส่วนภาคบริการให้ครบถ้วน ซึ่งคาดว่าจะใช้วัคซีนประมาณ 5 หมื่นโดสเท่านั้น ทั้งนี้ภาคเอกชนเองหากรัฐเปิดโอกาสก็พร้อมออกค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัคซีน เพื่อมาฉีดให้กับพนักงานในภาคบริการเอง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาพักผ่อน