พังงาแซนด์บ็อกซ์ เตรียมเปิดสามโซนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่อเนื่องจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ผู้สื่อข่าวรายงาน จังหวัดพังงา โดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ตามโครงการ PHANG-NGA SAND BOX ของจังหวัดพังงา ซึ่งจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่อจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หลังเข้าพักที่จังหวัดภูเก็ต ครบ 7 วัน ผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 และมีผลเป็นลบ มาพักและท่องเที่ยวต่อในจังหวัดพังงา ตามแผนวันที่ 1 สิงหาคม 2564 โดยกำหนดพื้นที่เปิดรับนักท่องเที่ยวจำนวน 3 โซน ได้แก่
โซนที่ 1 เกาะปันหยีและอ่าวพังงา เขตอำเภอเมืองพังงา และอำเภอตะกั่วทุ่ง
โซนที่ 2 เกาะยาวน้อย-เกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว
โซนที่ 3 ชายทะเลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง ถึงบ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า

พร้อมเตรียมแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ทั้งมาตรการควบคุมการเข้า-ออกพื้นที่รับนักท่องเที่ยว ทั้ง 3 โซน มีระบบการสื่อสารและเทคโนโลยีการติดตามนักท่องเที่ยว มาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว การรับส่งผู้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิด และมาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ทราบถึงมาตรการและข้อกำหนดต่าง ๆ

ปัจจุบันจังหวัดพังงามีผู้ได้รับมาตรฐาน SHA แล้วจำนวน 298 ราย และมาตรฐาน SHA ต่อยอดสู่มาตรฐาน SHA Plus ที่เป็นสัญลักษณ์แสดงว่าสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และมีพนักงานในสถานประกอบการนั้น ๆ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) มีสถานประกอบการที่ได้ขึ้นทะเบียนมาตรฐาน SHA Plus ในพื้นที่จังหวัดพังงาแล้วกว่า 64 แห่ง

ด้าน นายพงศกร เกตุประภาดร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพังงา กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงามีความมั่นใจต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งได้ตรวจเชื้อและคัดกรองตั้งแต่เดินทางเข้ามาถึงสนามบิน ขณะพักตัวในพื้นที่ภูเก็ต และก่อนออกจากภูเก็ต