ขสมก.มั่นใจไม่กระทบ หลังมีคำสั่งลดที่นั่งผู้โดยสาร เผยเพิ่มรถเสริม-วิ่งช่วงเคอร์ฟิวบางสาย

 

นายชำนาญ อยู่สอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ 1 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับการจำกัดจำนวนผู้โดยสารให้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งของพาหนะทุกชนิด ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้พรุ่งนี้(21 ก.ค.) เป็นวันแรกนั้น สำหรับรถโดยสารประจำทาง ขสมก.จะมีสัญลักษณ์กำหนดที่นั่งบนรถ เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเบียดกัน กำหนดทางขึ้นลงโดยให้ขึ้นประตูหน้าและลงประตูหลัง

นายชำนาญ เปิดเผยต่อว่า สำหรับรถเที่ยวแรกจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ 05.00น.แต่บางสายอาจให้บริการก่อนเนื่องจากตอนเช้ามีพ่อค้าแม่ค้าจำเป็นต้องใช้รถเดินทางแต่เช้า อาจจะมีปัญหาคนแน่นรถบ้าง ตอนนี้จึงเพิ่มรถ มั่นใจว่าพรุ่งนี้จะไม่มีปัญหา เพราะ ขสมก.มีรถโดยสารกว่า 2,800 คันก็จะนำมาเดินรถเต็มที่ ทั้งนี้ สำหรับรถเที่ยวสุดท้ายจะวิ่งให้บริการถึงเวลา 19.00-20.00น.เพื่อให้วิ่งเข้าอู่ทันเวลา 21.00น.ตามที่รัฐกำหนด ส่วนภาพรวมตั้งแต่มีการประจำล็อกดาวน์และเคอร์ฟิววันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานผู้โดยสารตกหล่นในช่วงค่ำ เนื่องจาก ขสมก.มีรถเสริมในเส้นทางที่ไกล เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงรังสิต ขณะที่จำนวนผู้โดยสารนั้นลดลงเหลือวันละ 3.2 แสนคน แต่ยังมีจำนวนรถวิ่งเท่าเดิม หลังจากนี้จะเพิ่มจำนวนรถ จากเดิม 5 คัน เป็น 6-7 คัน ในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารต้องรอนาน

“ขอประชาชนให้ลดความเสี่ยง เลี่ยงแออัด เรามีมาตรการสแกนตรวจวัดอุณหภูมิและบริการเจลแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นรถ และจะมีพนักงานคอยบริการประจำจุดใหญ่ๆ เช่น ดอนเมือง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หากพนักงานบอกว่ารถเต็ม ให้รอรถก่อน ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากช่วงนี้มีมาตรการ Work From Home ร้อยเปอร์เซ็นต์” นายชำนาญ กล่าว