โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดนำเงินที่ได้จากการบริจาคจากเงินเดือน ครม. จัดทำกล่องยังชีพส่งประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี และทีมโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งความประสงค์ไม่รับเงินเดือน นายกรัฐมนตรีมีความคิดที่จะทำเป็นกล่องยังชีพ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ  ที่เหมาะสมกับผู้ที่ติดเชื้อ เพื่อให้ได้รับการดูแลในเบื้องต้น โดยจะส่งให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ประกอบไปด้วย ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว ยารักษาต่าง ๆ หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบว่า ในปัจจุบันนายกรัฐมนตรีได้มีการปรับการให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit รวมทั้งนายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อสารให้ประชาชนรับทราบให้ชัดเจน ในเรื่องของขั้นตอนการตรวจต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการ ตั้งการจัดซื้อจัดหา และเมื่อตรวจพบเชื้อแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้เขียนลำดับขั้นตอนให้ชัดเจนว่า การที่จะต้องทำการรักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง รวมถึงมีอาการมากขึ้นจะต้องติดต่อหน่วยงานใด

ส่วนการรอเตียงเพื่อรอรับการรักษานั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดำเนินการ เพื่อที่จะให้ลดจำนวนผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการรักษาได้ โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงหรือพื้นที่ ได้ไปดำเนินการเพื่อที่จะทำให้ทุกอย่างสามารถที่จะดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมได้มีการรายงานการจัดหาวัคซีน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่า ในวันนี้ได้มีการลงนามในสัญญาระหว่างกรมควบคุมโรค ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ โดยในเบื้องต้นจะมีการนำเข้ามา 20 ล้านโดส โดยจะนำเข้ามาในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 นี้