"สิระ"ตะเพิด "อธิบดีกรมควบคุมโรค" พ้นเก้าอี้ อย่าอ้างไร้อำนาจ โวยคนเซ็นสัญญาวัคซีนล็อตแรกแทงมาตัวเดียว ทำประชาชนเดือดร้อน จี้รับผิดชอบด้วย อย่าโบ้ย ศบค. ซัด "ศุภชัย"กางปีกป้องนาย กลัวหลุด ส.ส.?

 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เล่นใหญ่ซ้อมตายกลัวติดโควิดแล้วไม่ได้สั่งเสีย โดยระบุว่า วันนี้ประชาชนไม่รู้ว่าจะมีชีวิตรอดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างไร เพราะเขาไม่สามารถเข้าถึงการรักษาของระบบสาธารณสุขได้ ทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ วัคซีนที่มีคุณภาพก็ไม่เพียงพอสำหรับประชาชน ภาพที่ปรากฏ คือ คนไทยจำนวนมากนอนรอความตายอยู่ที่บ้าน แม้กระทั่งยาฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่ได้กิน จึงต้องตั้งคำถามถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ว่าจะรับผิดชอบกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้อย่างไร ในเมื่อเป็นคนที่ได้รับมอบหมายมาให้แก้ไขเรื่องนี้ หากอ้างไม่มีอำนาจหรือแก้ให้คนไทยไม่ได้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขต้องสั่งเปลี่ยนตัว ไม่ไหวก็ออกไป

นายสิระ ยังตั้งคำถามด้วยว่า เรื่องวัคซีนเหตุใดคนที่เซ็นสั่งซื้อลอตแรก ต้องเจาะจงเฉพาะยี่ห้อนี้ ทำไมถึงแทงม้าตัวเดียว มีความพิเศษตรงไหน มีอะไรอยู่เบื้องหลังสัญญาหรือไม่ ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ ศบค. เพราะเป็นการเซ็นสัญญาซื้อตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ไปดูคนที่ออกมาแถลงข่าวเก่า ๆ ดูว่าเป็นอำนาจของใคร และไปดูว่าใครได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ไว้อย่างไร เมื่อปีที่แล้ว

“ไปดูการแทงม้าตัวเดียวในการจัดซื้อวัคซันลอตแรก ใช่ปี 63 หรือไม่ ที่จนตอนนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดเผยสัญญาซื้อขายได้ ตนยังพูดกับอธิบดีควบคุมโรคในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT เลยว่า เงินภาษีประชาชนใช้อะไรไปต้องเปิดเผยได้ เรื่องนี้มีผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ตอนนั้นประชาชนดีใจทั้งประเทศ อุ่นใจ แต่วันนี้หลอนทั้งประเทศ ตื่นเช้ามาก็หลอน การตายยังไงก็ต้องตาย แต่การตายครั้งนี้มันไม่ปกติ แพะมันก็คือแพะ มันใช่เหรอ หรือจะเอามากินเป็นข้าวหมกแพะ”

นายสิระ ยังกล่าวถึง กรณีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ว่า สถานการณ์ตอนนี้ อย่าโยนความผิดกันไปมา หรือ หาแพะรับบาป ไม่ใช่กลัวลูกพี่ไม่รัก ต้องออกมาปกป้องโดยไม่มีสาเหตุ ไม่ได้ดูเลยว่าแตะเรื่องอะไร ออกมาโวยวาย กลัวไม่ได้ลงเลือกตั้งครั้งหน้า หรือไม่มีเขตจะลง ฝ่ายการเมืองมีหน้าที่แก้ไขไม่ใช่โยนขี้ใส่กัน เราต้องหาวิธีแก้ไขปัญหา

โดยทันทีที่นายสิระ พูดจบ ก็ได้แสดงท่าทางเชิงสัญลักษณ์ ลงไปนอนในโรงศพ เพื่อสะท้อนถึงปัญหาที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในปัจจุบัน นอนรอความตายอยู่ที่บ้านอีกครั้ง พร้อมระบุ ไม่รู้ว่าจะติดโควิด-19 เมื่อไหร่ วันนี้ถือเป็นการซ้อมตายและสั่งเสียครั้งสุดท้าย