สสจ.ขอนแก่น ย้ำชัด บุคลากรด่านหน้าต้องได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน เร่งสำรวจผู้ที่ตกหล่น ฉีดให้ครบภายในเดือนนี้ วอนทุกคนเห็นใจการจัดสรรวัคซีนมาจากส่วนกลาง


ความคืบหน้ากรณีอสม. ใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนสักเข็ม ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ก.ค.2564 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า รพ.น้ำพอง และสำนักงานสาธารณสุข อ.น้ำพอง ได้สรุปรายงานและชี้แจงเหตุการณ์ กลุ่ม อสม. ในเขต อ.น้ำพอง ได้รวมตัวกันประท้วง และต่อว่าการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเขต อ.น้ำพอง จนทำให้ อสม. บ้านน้ำพอง เกือบ 60 คน ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งที่เป็นบุคลากรด่านหน้าตามที่หน่วยงานรัฐกำหนด ขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายแล้ว โดยนายอำเภอน้ำพอง รพ.น้ำพอง สำนักงานสาธารณสุข อ.น้ำพอง และชมรม อสม. อ.น้ำพอง ได้มีการประชุมและหารือกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า เกิดจากการสำรวจในระบบต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งคณะทำงานได้หารือร่วมกันใหม่ทั้งหมด จนได้ข้อยุติคือ การสำรวจรายชื่อ อสม. ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนใหม่หมดทั้งอำเภอ เพื่อเข้าสู่แผนการฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.

"ผมย้ำว่าบุคลากรด่านหน้าต้องได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน ขอแค่ทุกท่านดำเนินการตามที่ สสจ. หรือทีมแพทย์กำหนด ขณะที่ตัวแปรที่สำคัญคือการได้รับการจัดสรรวัคซีนจากส่วนกลาง ตามที่ได้รับการจัดสรรมาในแต่ละรอบ เมื่อทางจังหวัดได้รับมาเท่าใดก็มีการจัดส่งกระจายไปในพื้นที่ทุกอำเภอ ดังนั้น กลุ่ม อสม. ในเขต อ.น้ำพอง รวมกว่า 60 คน จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ก.ค.นี้"

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า อสม.จัดเป็นบุคลากรด่านหน้าที่สำคัญ ที่ทำงานร่วมกันกับฝ่ายสาธารณสุขในทุกเรื่อง โดยเฉพาะกับสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น อสม.ทำงานอย่างหนักทุกวัน ดังนั้นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันและร่วมมือกัน ให้การสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่ เพื่อที่เราจะก้าวผ่านวิกฤตเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน