“ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส เดินหน้าฟันมือโพสต์หมิ่น ซ้ำเติมความเดือดร้อนของบ้านเมืองท่ามกลางโควิดระบาด จี้รวมข้อมูลเอาผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์การชุมนุมของศูนย์เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การชุมนุมและใช้โซเชียลมีเดีย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม วันที่ 19 ก.ค.พบว่ามีการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ผิดกฎหมายเข้าข่ายตรวจสอบทั้งหมด 67 เรื่อง แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 52 เรื่อง ทวิตเตอร์ 6 เรื่อง ยูทูบ 6 เรื่อง เว็บบอร์ด 2 เรื่อง และคลับเฮาส์ 1 เรื่อง เข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14 จำนวน 4 เรื่อง

“ขอเตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมทุกท่านว่าการใช้โซเชียลมีเดีย ที่สร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง และผิดกฎหมาย กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ติดตามความเคลื่อนไหว ตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานไว้ทั้งหมด แม้แต่ในคลับเฮาส์ที่ใช้เป็นช่องทางในการนัดหมายรวมตัวกัน เราก็มีคนเข้าไปเป็นสมาชิก เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทั้งหมด โดยจะดำเนินคดีกับแกนนำรวมถึงขบวนการที่ใช้โซเชียลในทางที่ผิดให้ถึงที่สุด” นายชัยวุฒิ กล่าว

สำหรับการโพสต์หรือแชร์ข้อความผิดกฎหมายลงในระบบคอมพิวเตอร์ผ่านโซเซียล จะมีโทษ ดังนี้ 1.ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) และ (5) และ มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท 2.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และ 3.พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท