นายกฯ เปิดโรงงานผลิตหน่วยเก็บพลังงาน เทคโนโลยี semi-solid แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลั่นไม่หยุดทำประโยชน์กับคนไทย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมเรียกทีม สธ.ขึ้นตึกไทย คาดถกปมจัดหาวัคซีน

(19 ก.ค.2564) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน Factory Grand Opening โรงงานผลิตหน่วยการเก็บพลังงาน ด้วยเทคโนโลยี semi solid แห่งแรกในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเปิดโรงงานผลิตหน่วยเก็บพลังงานเทคโนโลยี semi solid ในวันนี้ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม โลคาบอนโซไว ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกพลังงาน จากเดิมเป็นการใช้พลังงานจากฟอสซิลไปสู่พลังงานธรรมชาติ ทั้งพลังงานโซล่าเซลล์ พลังงานลม และพลังงานน้ำ สิ่งที่ผ่านมาก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยตั้งเป้าหมายการลด การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ สอดรับทิศทางพลังงานของโลก ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

โดยหลังจากนี้จะมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเข้าถึง และได้รับความนิยม คือ เรื่องราคาและการเข้าถึงที่ง่าย รวมไปถึงจะต้องมีการพัฒนาส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งถือได้ว่า เป็นสิ่งที่รัฐบาลกำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการเปิดโครงการในวันนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย โดยแต่เดิมไทยเป็นฐานการผลิตหลักของยานยนต์อุตสาหกรรม และตนเชื่อมั่นว่า การเชื่อมโยงกันระหว่างภาครัฐและเอกชนจะสามารถสร้างขีดความสามารถให้ไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญ ของระบบยานยนต์ไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรียังกล่าวในช่วงท้ายว่า สิ่งที่ทำในวันนี้ เป็นการทำงานเพื่อปัจจุบันและอนาคต รัฐบาลและภาคเอกชนจะต้องไม่หยุดยั้งเพื่อการทำสิ่งดีดีให้กับประเทศไทย แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประเทศไทยจะต้องเดินหน้าไป เป็นประเทศที่มีรายได้เพียงพอและรายได้สูงขึ้น ซึ่งเกิดจากนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้น พร้อมกับยืนยันว่า ตนจะไม่หยุดยั้งที่จะทำอะไรเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนไทย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ขณะที่ เมื่อเวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรี เรียกนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้ารายงานความคืบหน้าโครงการสมุย พลัส โมเดล โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข น.พ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร ประธานคณะกรรมการจัดสรรวัคซีน และที่ปรึกษาศบค. เข้าร่วม คาดว่าจะมีการหารือเรื่องการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม