คลายสงสัย! อาชีพอิสระสมัครประกันสังคม มาตรา 40 ข้อดี-ข้อเสีย อย่างไร ถูกตัดสิทธิบัตรทองหรือไม่

 

ผู้ที่มีอาชีพอิสระ เป็นเจ้านายตัวเอง อย่างพ่อค้าแม่ค้า วินจักรยานยนต์ แท็กซี่ อาจยังชั่งใจหรือไม่มั่นใจในหลักเกณฑ์การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ของกองทุนประกันสังคม หลังรัฐบาลให้ผู้ที่ต้องการรับสิทธิเยียวยาต้องขึ้นทะเบียนภายใน ก.ค. นี้

 

(อ่านประกอบ

- ผู้ประกันตน มาตรา 40 รับเยียวยา 5 พัน ยังได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

-เปิดขั้นตอน 'ฟรีแลนซ์' สมัครประกันสังคม ม.40 รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

 

มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย อะไรทำได้หรือทำไม่ได้ #ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 สืบค้นข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) มานำเสนอ

ประกันสังคม มาตรา 40 ผู้สมัครต้องเป็นอาชีพอิสระ โดยไม่ต้องตรวจสุขภาพก่อนดำเนินการ เพียงแค่ใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็สามารถสมัครได้ ซึ่งนอกจากจะได้สิทธิประโยชน์ตามแต่ละทางเลือกแล้ว ยังใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ที่สำคัญ เมื่อเจ็บป่วยและเกิดอุบัติเหตุ ประกันสังคมมาตรา 40 จ่ายค่าทดแทนการขาดรายได้ให้วันละ 200 บาท และผู้ประกันตนที่จ่าย 300 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตร 200 บาทต่อคนต่อเดือน ตั้งแต่แรกเกิด- 6 ปีบริบูรณ์ ฉะนั้นหากมีลูก 2 คน เกิดอายุใกล้เคียงกัน เท่ากับได้ 400 บาทต่อเดือน หรือมีลูก 3 คน ก็จะได้ 600 บาทต่อเดือน

สำหรับเยาวชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป นอกจากฝากเงินกับธนาคารแล้ว ควรที่จะสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้เลย โดยไม่ต้องถึงวัยทำงาน เพราะตามหลักเกณฑ์สามารถสมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีบริบูรณ์-60 ปีบริบูรณ์

แล้วย้ำว่า ผู้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จะไม่ถูกตัดสิทธิการรักษาพยาบาลจากบัตรทอง รวมถึงการสะสมเงินในกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ประกันตนมาตรา 40 ทั่วประเทศ ราว 3 ล้านคน เฉพาะ 10 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ราว 7 แสนคน โดย สปส. คาดว่า หลัง ก.ค. จะมีผู้สมัครใน 10 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคน

หมดปัญหาคาใจ เห็นเเต่ข้อดี ไม่มีข้อเสีย ถึงเวลาหยิบบัตรประจำตัวประชาชนไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 กันเถอะ