นายกฯ เตรียมกลับเข้าทำเนียบ หลังกักตัวครบ 14 วัน และผลตรวจโควิด-19 รอบ 3 เป็นลบ โดยเย็นนี้มีภาระกิจ "Samui  Grand Opening" ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์


ความเคลื่อนไหววันนี้ (15 ก.ค.2564) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังคงอยู่ระหว่างการกักตัวภายในบ้านพัก กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ. ) โดยช่วงเช้าวันนี้นายกรัฐมนตรีเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบที่ 3 ซึ่งมีผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อ โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีจะเริ่มกลับไปปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากครบ 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อจากการไปร่วมเปิด "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564 และผ่านการตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง

สำรหรับภารกิจในวันพรุ่งนี้ ในช่วงเช้านายกฯ เรียกประชุมคณะกรรมการ ศบค. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นในช่วงเย็นเวลา 18.00–20.00 น. นายกฯ จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ (APEC Informal Leaders’ Retreat) ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ภารกิจของนายกฯ ในวันนี้ เวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิด "Samui Grand Opening" รับนักท่องเที่ยวภายใต้รูปแบบ "สมุย พลัส โมเดล" ที่หาดเฉวง เกาะสมุย ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดที่บริเวณหาดเฉวง เกาะสมุยด้วยตนเอง

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการเปิดพื้นที่นำร่องเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน ภายใต้โครงการ "สมุย พลัส โมเดล" ต่อยอดจาก"ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ที่เปิดโครงการไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามแนวปฏิบัติมาตรฐานด้านสาธารณสุข ประกอบกับมาตรการที่เข้มแข็งของภาคธุรกิจและบริการต่าง ๆ ภายในจังหวัด ที่มีความชัดเจน เพื่อเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่น ๆ พร้อมเตรียมการปรับตัวให้เข้ากับการท่องเที่ยววิถีใหม่ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ และยังเชื่อมั่นว่า การผลักดันทั้ง 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี และภาคเอกชน จะยกระดับภาพลักษณ์ สร้างการรับรู้ของคนในเกาะ และความสอดรับกับทิศทางของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

โดยวันแรกของการเปิด "สมุย พลัส โมเดล" มีผู้เดินทางที่เป็นตัวแทนเอเย่นต์และสื่อมวลชนต่างประเทศ จากลอนดอน ปารีส แฟรงก์เฟิร์ต และฮ่องกง ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชิญมา ในรูปแบบแฟมทริปด้วย